Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
>>> Knowledge Base <<<
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="ksaEK97, post: 517017, member: 15535"]<span style="color: Yellow">VTEC</span></p><p><br /></p><p>คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR</p><p><br /></p><p><span style="color: DarkOrange">ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ</span></p><p><br /></p><p><span style="color: Lime">1.DOHC VTEC </span>ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่องกดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์วในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของวาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ</p><p><br /></p><p>ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง</p><p><br /></p><p><span style="color: Lime">2.SOHC VTEC </span>เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่งสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ</p><p><br /></p><p><span style="color: lime">3.VTEC-E </span>เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำสามารถนำไปเผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงานของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่องยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="ksaEK97, post: 517017, member: 15535"][COLOR="Yellow"]VTEC[/COLOR] คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR [COLOR="DarkOrange"]ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ[/COLOR] [COLOR="Lime"]1.DOHC VTEC [/COLOR]ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่องกดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์วในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของวาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง [COLOR="Lime"]2.SOHC VTEC [/COLOR]เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่งสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ [COLOR="lime"]3.VTEC-E [/COLOR]เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำสามารถนำไปเผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงานของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่องยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
>>> Knowledge Base <<<
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...