Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Club NX
>
ได้ nx แล้วคับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Phantom_Art, post: 640108, member: 18429"]ยินดีด้วยครับ เท่าที่ดูรถมันก็เนี๊ยบจริงๆด้วยครับ</p><p><br /></p><p>พอดีเห็นคุณอ๊อฟบอกว่าอยากจะเปลี่ยน MAX ( ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนมาเหมือนกันครับ )</p><p>ขอเล่าประสบการณ์ก่อนเลยก็แล้วกันครับ รถผมก็ผ่านการวางเครื่อง SR 2.0DE มาเมื่อต้นปีนี้</p><p>ช่วงล่าก็สปริงตัวเดิม โช๊คอัพเพิ่งเปลี่นเมื่อกลางปีที่แล้วใช้ของคายาบา นอกนั้นเดิมๆทุกประการครับ</p><p>หลังจากลองขับดูก็รู้สึกเหมือนว่าตอนเค้าโค้งมันหวิวๆยังไงก็ไม่รู้</p><p> ก็ตัดสินใจเปลี่ยนล้อ 15" ( ยาง 195/55 R15 ) มาเป็น 17" ( ยาง 205/45 R17 )</p><p>ผลปรากฎว่า........ขับทางเรียบปกติไม่มีปัญหาครับ แต่เมื่อขับเร็วๆแล้วเข้าโค้ง หรือเจอเนินใหญ่ๆ</p><p>ยางจะครูดกับซุ้มล้อครับ ( ครูดเยอะหน่อยที่ล้อหลังข้างขวา ล้อหน้าขวาครูดเล็กน้อย ) </p><p>ส่วนข้างซ้ายไม่ครูดครับ ( เพราะไม่กล้าขับหนักไปกว่านี้ แต่คิดว่าหนักๆก็คงครูดด้วยเหมือนกัน )</p><p>ลองเจียซุ้มล้อด้านหลังก็แล้ว พับซุ้มล้อด้านหน้าก็แล้ว เจอเนินเจอหลุมก็ยังครูดอยู่ดีครับ</p><p>ตอนนั่ง 2-3 คน เลี้ยวซ้ายแรงๆหน่อยก็ครูดที่ด้านขวาเหมือนกัน</p><p>พอลองสังเกตุดูดีๆ ผมพบว่า รถผมเอียงขวาครับ........ซึ่งเพื่อนผมก็บอกว่าเป็นเรื่องปกติของรถที่ใช้</p><p>มาเป็นเวลานานๆ เพราะรถจะรับน้ำหนักจากด้านคนขับมากกว่าสปริงด้านขวาจึงล้ามากกว่าเป็นธรรมดา</p><p>แถมรถผมวางเครื่องใหญ่ขึ้น รถมันก็ต้องรับน้ำหนักมากกว่าเดิมมันก็ยิ่งยุบตัวลงมาอีก</p><p><br /></p><p><b>ผมก็เลยอยากจะแนะนำว่าหากจะเปลี่ยน MAX โดยไม่เสี่ยงเจอปัญหาดังกล่าว ก็ใส่สัก 16" ดีกว่าครับ</b></p><p><b>นอกจากไม่ต้องเผชิญปัญหาเช่นผมแล้ว ถ้าเครื่องเดิมๆก็จะได้ไม่ต้องเจอปัญหา</b>รถอืดเพราะล้อโตด้วย</p><p><br /></p><p><br /></p><p><b>ผมลองคำนวณดูเล่นๆอ่ะครับ ว่าถ้าหากใส่ล้อ MAX ขนาดต่างๆ พร้อมยาง</b></p><p>ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อจะมีขนาดเป็นดังนี้ครับ ( หน่วยเป็น เซนติเมตร นะครับ )</p><p> - ล้อขอบ 14"= 35.56 cm + ยางซีรี่ 60 mm รวมเป็น ศก = 47.56 cm</p><p> - ล้อขอบ 15"= 38.1 cm + ยางซีรี่ 50 mm รวมเป็น ศก = 48.1 cm</p><p> - ล้อขอบ 16"= 40.64 cm + ยางซีรี่ 45 mm รวมเป็น ศก = 49.64 cm</p><p> - ล้อขอบ 17"= 43.18 cm + ยางซีรี่ 40 mm รวมเป็น ศก = 51.18 cm</p><p><br /></p><p>ถ้าตามการคำณวนของผมไม่ผิดนะครับ ก็เห็นๆว่า ล้อขอบ 17" มันหนาขึ้นเห็นๆ อีกหลาย cm </p><p>จากล้อ 14" ที่เป็น Standard ล้อใหญ่ขึ้น 1" ศกก็จะเพิ่มขึ้น 2.5 cm แต่ซี่รี่ยางมันลดได้ที่ละ 2 cm</p><p>ส่วนล้อ ขอบ 17" ถ้าจะใส่ซี่รี่ต่ำกว่า 40 ยางก็จะหน้ากว้างเกินไป.......อาจจะต้องแก้ไขกันอีกยืดยาว</p><p><br /></p><p>ตอนนี้ผมก็ต้องหาทางแก้ไขไปตามน้ำ ซึ่งทางร้านยางก็แนะนำให้ผมแก้ไข 2-3 ข้อดังนี้นะครับ</p><p> 1) เปลี่ยนยางเป็นซีรี่ 40mm ซึ่งวิธีนี้ก็ไม่แน่ว่าจะแก้ไขได้ 100% แถมเจ็บตัวอีก ไม่ค่อยน่าลอง</p><p> 2) อัดโช๊คใหม่ ไม่ก็เปลี่ยนโช๊คอัพที่แข็งกว่านี้ อันนี้ก็แพงหน่อย ซึ่งผมก็เพิ่งเปลี่ยนโช๊คมาไม่นาน</p><p> 3) ใส่แหวนรองโช๊ค อันนี้ราคาจะถูกหน่อย แล้วก็ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย น่าลองที่สุดในตอนนี้</p><p><br /></p><p>ส่วนตัวผมแล้วผมว่าจะลองทำข้อ 3) ก่อน แล้วอีกสักปีสองปีเมื่อโช๊กมันเริ่มเดี้ยง </p><p>ผมค่อยเปลี่ยนโช๊คเป็นอันที่แข็งๆหน่อย หรือถ้ามีตังก์ก็อาจจะเลือกเป็นรุ่นที่ปรับระดับสูง-ต่ำ แข็ง-อ่อน</p><p>ไปเลย น่าจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดแล้วสำหรับผม</p><p><br /></p><p><b>พี่ๆสมาชิกผู้มากประสบการณ์ หากมีข้อแนะนำที่ดีกว่านี้ช่วยสั่งสอนเป็นวิทยาทานด้วยคร้าบบบ........</b>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Phantom_Art, post: 640108, member: 18429"]ยินดีด้วยครับ เท่าที่ดูรถมันก็เนี๊ยบจริงๆด้วยครับ พอดีเห็นคุณอ๊อฟบอกว่าอยากจะเปลี่ยน MAX ( ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนมาเหมือนกันครับ ) ขอเล่าประสบการณ์ก่อนเลยก็แล้วกันครับ รถผมก็ผ่านการวางเครื่อง SR 2.0DE มาเมื่อต้นปีนี้ ช่วงล่าก็สปริงตัวเดิม โช๊คอัพเพิ่งเปลี่นเมื่อกลางปีที่แล้วใช้ของคายาบา นอกนั้นเดิมๆทุกประการครับ หลังจากลองขับดูก็รู้สึกเหมือนว่าตอนเค้าโค้งมันหวิวๆยังไงก็ไม่รู้ ก็ตัดสินใจเปลี่ยนล้อ 15" ( ยาง 195/55 R15 ) มาเป็น 17" ( ยาง 205/45 R17 ) ผลปรากฎว่า........ขับทางเรียบปกติไม่มีปัญหาครับ แต่เมื่อขับเร็วๆแล้วเข้าโค้ง หรือเจอเนินใหญ่ๆ ยางจะครูดกับซุ้มล้อครับ ( ครูดเยอะหน่อยที่ล้อหลังข้างขวา ล้อหน้าขวาครูดเล็กน้อย ) ส่วนข้างซ้ายไม่ครูดครับ ( เพราะไม่กล้าขับหนักไปกว่านี้ แต่คิดว่าหนักๆก็คงครูดด้วยเหมือนกัน ) ลองเจียซุ้มล้อด้านหลังก็แล้ว พับซุ้มล้อด้านหน้าก็แล้ว เจอเนินเจอหลุมก็ยังครูดอยู่ดีครับ ตอนนั่ง 2-3 คน เลี้ยวซ้ายแรงๆหน่อยก็ครูดที่ด้านขวาเหมือนกัน พอลองสังเกตุดูดีๆ ผมพบว่า รถผมเอียงขวาครับ........ซึ่งเพื่อนผมก็บอกว่าเป็นเรื่องปกติของรถที่ใช้ มาเป็นเวลานานๆ เพราะรถจะรับน้ำหนักจากด้านคนขับมากกว่าสปริงด้านขวาจึงล้ามากกว่าเป็นธรรมดา แถมรถผมวางเครื่องใหญ่ขึ้น รถมันก็ต้องรับน้ำหนักมากกว่าเดิมมันก็ยิ่งยุบตัวลงมาอีก [B]ผมก็เลยอยากจะแนะนำว่าหากจะเปลี่ยน MAX โดยไม่เสี่ยงเจอปัญหาดังกล่าว ก็ใส่สัก 16" ดีกว่าครับ นอกจากไม่ต้องเผชิญปัญหาเช่นผมแล้ว ถ้าเครื่องเดิมๆก็จะได้ไม่ต้องเจอปัญหา[/B]รถอืดเพราะล้อโตด้วย [B]ผมลองคำนวณดูเล่นๆอ่ะครับ ว่าถ้าหากใส่ล้อ MAX ขนาดต่างๆ พร้อมยาง[/B] ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อจะมีขนาดเป็นดังนี้ครับ ( หน่วยเป็น เซนติเมตร นะครับ ) - ล้อขอบ 14"= 35.56 cm + ยางซีรี่ 60 mm รวมเป็น ศก = 47.56 cm - ล้อขอบ 15"= 38.1 cm + ยางซีรี่ 50 mm รวมเป็น ศก = 48.1 cm - ล้อขอบ 16"= 40.64 cm + ยางซีรี่ 45 mm รวมเป็น ศก = 49.64 cm - ล้อขอบ 17"= 43.18 cm + ยางซีรี่ 40 mm รวมเป็น ศก = 51.18 cm ถ้าตามการคำณวนของผมไม่ผิดนะครับ ก็เห็นๆว่า ล้อขอบ 17" มันหนาขึ้นเห็นๆ อีกหลาย cm จากล้อ 14" ที่เป็น Standard ล้อใหญ่ขึ้น 1" ศกก็จะเพิ่มขึ้น 2.5 cm แต่ซี่รี่ยางมันลดได้ที่ละ 2 cm ส่วนล้อ ขอบ 17" ถ้าจะใส่ซี่รี่ต่ำกว่า 40 ยางก็จะหน้ากว้างเกินไป.......อาจจะต้องแก้ไขกันอีกยืดยาว ตอนนี้ผมก็ต้องหาทางแก้ไขไปตามน้ำ ซึ่งทางร้านยางก็แนะนำให้ผมแก้ไข 2-3 ข้อดังนี้นะครับ 1) เปลี่ยนยางเป็นซีรี่ 40mm ซึ่งวิธีนี้ก็ไม่แน่ว่าจะแก้ไขได้ 100% แถมเจ็บตัวอีก ไม่ค่อยน่าลอง 2) อัดโช๊คใหม่ ไม่ก็เปลี่ยนโช๊คอัพที่แข็งกว่านี้ อันนี้ก็แพงหน่อย ซึ่งผมก็เพิ่งเปลี่ยนโช๊คมาไม่นาน 3) ใส่แหวนรองโช๊ค อันนี้ราคาจะถูกหน่อย แล้วก็ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย น่าลองที่สุดในตอนนี้ ส่วนตัวผมแล้วผมว่าจะลองทำข้อ 3) ก่อน แล้วอีกสักปีสองปีเมื่อโช๊กมันเริ่มเดี้ยง ผมค่อยเปลี่ยนโช๊คเป็นอันที่แข็งๆหน่อย หรือถ้ามีตังก์ก็อาจจะเลือกเป็นรุ่นที่ปรับระดับสูง-ต่ำ แข็ง-อ่อน ไปเลย น่าจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดแล้วสำหรับผม [B]พี่ๆสมาชิกผู้มากประสบการณ์ หากมีข้อแนะนำที่ดีกว่านี้ช่วยสั่งสอนเป็นวิทยาทานด้วยคร้าบบบ........[/B][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Club NX
>
ได้ nx แล้วคับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...