Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
รบกวนเรื่องเทอร์โบหน่อยครับ (แหล่งความรู้ที่หาที่อื่นไม่ได้)
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 750609, member: 9244"]ช่วงนี้ตอบช้าหน่อยครับ</p><p><br /></p><p>เทอร์โบ TD04L ถ้าอยากให้ดึงหนักขึ้น ให้เดินท่อไอดี ซัก 2 - 2.5 นิ้ว ไล่ขนาดกันไป แล้วใส่อินเตอร์ขนาด Evo3 ตั้งบูสท์ไป 1.2-1.3 บาร์ แค่นี้ถือว่าน่าพอใจครับ</p><p><br /></p><p>ส่วนปัญหา</p><p>1. ทำได้ครับ แต่ลักษณะการดัดโค้ง อาจจะทำให้ Flow ของอากาศเดินทาง ไม่สะดวก </p><p>อย่าลืมว่ายิ่งมีจุดดัดโค้งมากเท่าไร Flow rate ของลมยิ่งDropลง และยิ่งมีช่วงองศาในการดัดโค้งมากเท่าไร อากาศที่เสียดสีกันจะยิ่งมีอุณหภูมิสูง ไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์</p><p>อีกจุดที่ต้องมองคือ ยิ่งเอาท่อไอดี มาใกล้ไอเสียมากเท่าไร โอกาสที่อากาศไอดีจะร้อนจากอุณหภูมิของไอเสียยิ่งมีมากครับ</p><p>อีกจุดที่ต้องมองคือ พื้นที่ในการซ่อมบำรุงจะขาดหายไป การติดเวสเกตแยกหรือเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องอาจจะทำได้ยากลำบากขึ้นครับ</p><p>ถ้ากรอง นมค. เปลี่ยนได้ยาก ช่างขันอัดให้แน่นไม่ได้ โอกาศซีล กรอง นมค. ไม่สนิท นมค.ดันออกมา เวลารอบสูงๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อาจจะได้ซื้อเครื่องไม่ทั้งตัว</p><p>ต้องคิดและออกแบบ ทางเดินท่อ ให้ดีก่อนทำครับ</p><p><br /></p><p>2. อินเตอร์เล็ก อากาศเต็มเร็ว รอบมาเร็ว และหมดเร็ว</p><p> อินเตอร์ ขนาดกลาง-ใหญ่พอดี อากาศเต็มไม่เร็วไม่ช้าเกินไป รอบไม่ช้าเกินไป แต่ฟาดหนัก ส่วนจะหมดช้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัตราทำลมของเทอร์โบ+ความจุเครื่องยนต์(รอบเครื่อง)+อัตราทดเกียร์</p><p>(รอบเกียร์)</p><p> อินเตอร์ใหญ่เกินขนาดเครื่องยนต์และเทอร์โบ อากาศเต็มช้า รอบมาช้า กว่าจะฟาดรอบเครื่องก็หมดก่อนครับ</p><p><br /></p><p>3. ท่ออินเตอร์ใหญ่เกินไป รอรอบ ถ้าเล็กเกินไป อากาศก็เข้าได้น้อยเกินไป บูสท์ไม่มาหรือมาช้าครับ</p><p>ต้องขนาดพอดีครับ เครื่อง 1.8 เดิน 2-2.5 นิ้ว ไล่ขนาดไป ร้านทำท่อที่ชำนาญจะแนะนำได้เองครับ</p><p>หากเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ไม่สามารถลดขนาดอินเตอร์ได้เลยครับ เพราะช่วงเวลาที่เทอร์โบต้องการทำลม </p><p>จะไม่มีอากาศเข้าได้เพียงพอ รถจะรอรอบมากอย่างเห็นได้ชัดครับ </p><p>วิธีการที่ดีที่สุด คือคุณต้องเลือก และตัดสินใจ ขนาดของเทอร์โบและบูสท์ที่จะใช้ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงคำนวณองค์ประกอบอื่นๆลงไป จึงจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเดินท่อไอดี - ไอเสีย เท่าไรและใช้อินเตอร์ขนาดเท่าไร</p><p>หากคุณมัว แต่คิดหน้าคิดหลัง เดี๋ยวจะใช้ 04 เดี๋ยวจะใช้ 05 จะเลือกของเผื่อไว้ก่อน</p><p>ผมบอกได้เลยว่าทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ เดี๋ยวก็ต้องมาเดินใหม่อยู่ดี</p><p>เพราะ คาร์เรสเตอร์เรสติกท์ ของเทอร์โบแต่ละลูก มีนิสัยแตกต่างกันครับ</p><p>ถ้าห่วงหน้าพะวงหลัง ทำไปทำมา ทะเลครับ</p><p>ต้องเลือกเทอร์โบให้ได้ก่อน แล้วฟันธงตัดสินใจเลยครับ</p><p>องค์ประกอบของรถ ต้องเหมาะสมกันที่สุดเท่านั้น รถถึงจะวิ่งดีที่สุด</p><p>แต่ถ้าไม่ต้องการรถที่วิ่งที่ที่สุด แค่เอาไว้ขับสนุกๆ อยากเผื่อขนาดไว้ ก็ทำได้เช่นกันครับ ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด</p><p>TD04 H และ HL ควรบูสท์ที่ 1.2 จะ เหมาะกับอินเตอร์ EVO3 ที่สุดครับ</p><p>ส่วนTD05H Evo6 เหมาะกับ อินเตอร์ที่มีขนาดเท่า evo6 หรือหนาและกว้างกว่าได้ครับ บูสท์1.2-1.4 ได้ แต่อย่าลืมว่า 1.2 ของTD04 กับ TD05 ความรุนแรงไม่เหมือนกันครับ TD05 จะมีอัตราการอัดของอากาศหนาแน่นและสูงกว่ามาก</p><p><br /></p><p>4. เครื่องเทอร์โบ ใช้เทอร์โบปากขนาด 60-75 มม. TD04-06 บูสท์ไม่เกิน 1.4 ไม่ควรขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียครับ รอรอบเปล่าๆ</p><p>ปกติเราทำกันแค่ ขัดลื่นและลบเหลี่ยมมุมตามสันจมูก และลงVENOL เท่านั้นครับ</p><p>ต้องเทอร์โบใหญ่ บูสท์หนักกว่านี้ ถึงจะขยายกันครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 750609, member: 9244"]ช่วงนี้ตอบช้าหน่อยครับ เทอร์โบ TD04L ถ้าอยากให้ดึงหนักขึ้น ให้เดินท่อไอดี ซัก 2 - 2.5 นิ้ว ไล่ขนาดกันไป แล้วใส่อินเตอร์ขนาด Evo3 ตั้งบูสท์ไป 1.2-1.3 บาร์ แค่นี้ถือว่าน่าพอใจครับ ส่วนปัญหา 1. ทำได้ครับ แต่ลักษณะการดัดโค้ง อาจจะทำให้ Flow ของอากาศเดินทาง ไม่สะดวก อย่าลืมว่ายิ่งมีจุดดัดโค้งมากเท่าไร Flow rate ของลมยิ่งDropลง และยิ่งมีช่วงองศาในการดัดโค้งมากเท่าไร อากาศที่เสียดสีกันจะยิ่งมีอุณหภูมิสูง ไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์ อีกจุดที่ต้องมองคือ ยิ่งเอาท่อไอดี มาใกล้ไอเสียมากเท่าไร โอกาสที่อากาศไอดีจะร้อนจากอุณหภูมิของไอเสียยิ่งมีมากครับ อีกจุดที่ต้องมองคือ พื้นที่ในการซ่อมบำรุงจะขาดหายไป การติดเวสเกตแยกหรือเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องอาจจะทำได้ยากลำบากขึ้นครับ ถ้ากรอง นมค. เปลี่ยนได้ยาก ช่างขันอัดให้แน่นไม่ได้ โอกาศซีล กรอง นมค. ไม่สนิท นมค.ดันออกมา เวลารอบสูงๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อาจจะได้ซื้อเครื่องไม่ทั้งตัว ต้องคิดและออกแบบ ทางเดินท่อ ให้ดีก่อนทำครับ 2. อินเตอร์เล็ก อากาศเต็มเร็ว รอบมาเร็ว และหมดเร็ว อินเตอร์ ขนาดกลาง-ใหญ่พอดี อากาศเต็มไม่เร็วไม่ช้าเกินไป รอบไม่ช้าเกินไป แต่ฟาดหนัก ส่วนจะหมดช้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัตราทำลมของเทอร์โบ+ความจุเครื่องยนต์(รอบเครื่อง)+อัตราทดเกียร์ (รอบเกียร์) อินเตอร์ใหญ่เกินขนาดเครื่องยนต์และเทอร์โบ อากาศเต็มช้า รอบมาช้า กว่าจะฟาดรอบเครื่องก็หมดก่อนครับ 3. ท่ออินเตอร์ใหญ่เกินไป รอรอบ ถ้าเล็กเกินไป อากาศก็เข้าได้น้อยเกินไป บูสท์ไม่มาหรือมาช้าครับ ต้องขนาดพอดีครับ เครื่อง 1.8 เดิน 2-2.5 นิ้ว ไล่ขนาดไป ร้านทำท่อที่ชำนาญจะแนะนำได้เองครับ หากเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ไม่สามารถลดขนาดอินเตอร์ได้เลยครับ เพราะช่วงเวลาที่เทอร์โบต้องการทำลม จะไม่มีอากาศเข้าได้เพียงพอ รถจะรอรอบมากอย่างเห็นได้ชัดครับ วิธีการที่ดีที่สุด คือคุณต้องเลือก และตัดสินใจ ขนาดของเทอร์โบและบูสท์ที่จะใช้ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงคำนวณองค์ประกอบอื่นๆลงไป จึงจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเดินท่อไอดี - ไอเสีย เท่าไรและใช้อินเตอร์ขนาดเท่าไร หากคุณมัว แต่คิดหน้าคิดหลัง เดี๋ยวจะใช้ 04 เดี๋ยวจะใช้ 05 จะเลือกของเผื่อไว้ก่อน ผมบอกได้เลยว่าทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ เดี๋ยวก็ต้องมาเดินใหม่อยู่ดี เพราะ คาร์เรสเตอร์เรสติกท์ ของเทอร์โบแต่ละลูก มีนิสัยแตกต่างกันครับ ถ้าห่วงหน้าพะวงหลัง ทำไปทำมา ทะเลครับ ต้องเลือกเทอร์โบให้ได้ก่อน แล้วฟันธงตัดสินใจเลยครับ องค์ประกอบของรถ ต้องเหมาะสมกันที่สุดเท่านั้น รถถึงจะวิ่งดีที่สุด แต่ถ้าไม่ต้องการรถที่วิ่งที่ที่สุด แค่เอาไว้ขับสนุกๆ อยากเผื่อขนาดไว้ ก็ทำได้เช่นกันครับ ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด TD04 H และ HL ควรบูสท์ที่ 1.2 จะ เหมาะกับอินเตอร์ EVO3 ที่สุดครับ ส่วนTD05H Evo6 เหมาะกับ อินเตอร์ที่มีขนาดเท่า evo6 หรือหนาและกว้างกว่าได้ครับ บูสท์1.2-1.4 ได้ แต่อย่าลืมว่า 1.2 ของTD04 กับ TD05 ความรุนแรงไม่เหมือนกันครับ TD05 จะมีอัตราการอัดของอากาศหนาแน่นและสูงกว่ามาก 4. เครื่องเทอร์โบ ใช้เทอร์โบปากขนาด 60-75 มม. TD04-06 บูสท์ไม่เกิน 1.4 ไม่ควรขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียครับ รอรอบเปล่าๆ ปกติเราทำกันแค่ ขัดลื่นและลบเหลี่ยมมุมตามสันจมูก และลงVENOL เท่านั้นครับ ต้องเทอร์โบใหญ่ บูสท์หนักกว่านี้ ถึงจะขยายกันครับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
รบกวนเรื่องเทอร์โบหน่อยครับ (แหล่งความรู้ที่หาที่อื่นไม่ได้)
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...