Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
@@....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....@@
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="POL2, post: 872957, member: 13711"]<span style="color: Lime"><font size="3">....เห็นมีหลายคำถาม...ที่เกียวกับการใช้งานเกียร์..Auto...เลยอยากแชร์ความรู้...ความเข้าใจ...ของการใช้งาน...การดูแลรักษา...ความทนทาน...และ...จุดเด่น/ดี....ของเกียร์..Auto...ตามประสบการณ์..และความเข้าใจของผม....มาเล่าให้ฟังกันครับ.....ใครมีความเข้าที่แตกต่าง...สามารถ...เสนอข้อมูลมาได้นะครับ...</font></span></p><p><br /></p><p><span style="color: lime"><b><font size="3">....การใช้งาน..เกียร์..Auto...</font></b></span></p><p><br /></p><p>....การขับรถเกียร์...Auto... จะต้องใช้เท้าขวาข้างเดียวเท่านั้น....เท้าขวาจะสัมพันธ์....<b>ในขณะที่เหยียบเบรค...แล้วก็ไปเหยียบคันเร่ง...เมื่อไม่เหยียบคันเร่งก็ต้องไม่เหยียบเบรค....</b>สลับกัน.... เท้าซ้ายห้ามยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด...(คนที่ขับเกียร์...M/T....บ่อยๆ...ต้องระวังให้ดี).... </p><p><br /></p><p><span style="color: Lime"><b>.....สัญญลักษณ์แป้นเกียร์..Auto...ในรถทั่วๆ ไป....</b></span></p><p> ....<b>P</b>...คือเกียร์ที่ใช้เวลาจอดรถเพื่อไม่ให้รถ เคลื่อนที่ รถจะหยุดคล้ายๆ กับดึงเบรคมือ.....แต่ว่าแทนเบรคมือไม่ได้....ถ้าจอดอยู่ใน ตัว P แล้ว ก็ควรจะดึงเบรคมือร่วมไปด้วย...</p><p>....<b>R</b>... เกียร์ถอยหลังเกียร์ถอยหลัง.... จะ เข้าได้ก็เฉพราะรถต้องหยุดนิ่งๆ โดยเราต้องเหยียบเบรคเอาไว้...</p><p>.... <b>N</b>... คือเกียร์ ว่าง รถจะไม่วิ่ง....แต่ต้องเหยียบเบรคเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่...</p><p>.... <b>D</b>... เดินหน้า...4..เกียร์...หรือ..5..เกียร์..สำหรับบางรุ่น...</p><p>....<b>O/D</b>...โอเวอร์ไดร์ฟ...ใช้สำหรับการเร่งแซง...หรือ...ให้เครื่องยนต์..เกิด..Engine Brake...</p><p><br /></p><p><span style="color: Lime"><font size="2">....<b>ต่อจากตัว..D..ลงมาบางค่าย..จะใช้..3-2-L...หรือ...D3-D2-L</b>......</font></span></p><p><br /></p><p>...<b>3-2-1../...D3-D2-D1</b>...ขาแรงทั้งหลาย...คงรู้ดี...เป็นSpeedเกียร์..ที่จะบังคับให้..รอบการทำงานของเครื่อง..ไม่สัมพันธ์..ต่อการเปลี่ยนเกียร์ปกติ(D)...เลื่อนเกียร์ไปที่..ตำแหน่งใด..ก็จะทำให้..ใช้เกียร์ได้เท่านั้น...โดยที่เครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เอง...(สามารถลากรอบได้ทะลุRedlineเลย)...แต่จุดประสงค์ของมันคือ..ต้องการให้เกียร์สร้างแรงบิด..ให้สามารถใช้วิ่ง..ขึ้น-ลง..ทางชัน...ขึ้นเขา....บรรทุก...ลากจูง...</p><p><br /></p><p><br /></p><p><font size="3"><span style="color: lime">....ตรงนี้เอง..ที่ความเข้าใจของแต่ละคน...มักไม่ตรงกัน...ว่า...เกียร์..Auto..มักพังเพราะ..การเล่นเกียร์....</span></font></p><p><br /></p><p><b><p style="text-align: center"><span style="color: Lime"><font size="5">.....ไม่จริง.....</font></span></p><p></b></p><p><br /></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">...เกียร์...Auto...มันพังเพราะแรงบิด....ไม่ใช่รอบเครื่อง....</font></span></p><p><br /></p><p>...เกียร์...Auto...จะส่งผ่านกำลังโดย....น้ำมันและล็อกอัพคลัท...ดังนั้นมันจะไม่กระตุกแรงจนเกียร์กระจายเหมือนคลัทแห้ง....เกียร์ออโต้เป็น<b> Planetary gear </b>ทั้งหมด.....</p><p><br /></p><p>....หมายความว่า....แต่ละเกียร์จะไม่ใช่เพืองสองอันขบกัน.....แต่เป็นเพืองห้าตัวขบกันในแต่ละเกียร์....ดังนั้นความคงทนจะสูงกว่ามาก....แม้ตัวจะเล็กกว่า.....เกียร์ของรอก..กับ...เครน...ที่รับน้ำหนักเป็นร้อยตันก็ใช้...<b>Planetary</b>....ทั้งนั้นครับ....</p><p><br /></p><p>.....รถแดรกของ..อเมริกา...สองพันกว่าแรงม้าก็เป็นเกียร์ออโต้.....ใช้สับเอง2-3เกียร์...ตามใจชอบ....รถ F1 พันกว่าแรงม้า...เป็นเกียร์ออโต้แบบกดปุ่ม....ลากเกียร์เอง....มาเป็นสิบปี...แล้วครับ...มันยังไม่พังเลย...</p><p><br /></p><p><b><span style="color: Lime"><font size="3">....สาเหตุ...และปัจจัยหลัก...ที่ทำให้..เกียร์..Auto...ไป..ก่อนวัยอันควร...ก็น่าจะมาจาก...</font></span></b></p><p><br /></p><p>1...เมื่อต้องใช้แรงบิดสูง...เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ...เช่น...ลากรถอีกคัน...ให้ใช้ความเร็วต่ำ...และเกียร์ลดลง1เกียร์เสมอ....</p><p><br /></p><p>2...ขึ้นเขา-ลงเขาบ่อยๆ....น้ำมันเกียร์จะใหลไปกองที่ด้านหน้าและด้านหลังของห้องเกียร์.....ทำให้...แรงดันน้ำมันของชุดคลัทไม่คงที่......พอแก้ได้คือ....น้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร....กันเหนียว....เพื่อให้แรงดันน้ำมันของชุดคลัทคงที่.....ไม่ให้แรงดันต่ำจนคลัทลื่นและสีกันจนไหม้ในห้องเกียร์....</p><p><br /></p><p>3....ขึ้นเขา-ลงเขา...ลากของ...บ่อยๆ....ล็อกอัพคลัท....ในลูกตุ้มทอร์คคอนเวอร์เตอร์.....ต้องทำงานหนักกว่าปกติ...เป็นเวลานานถ้าเป็นของเก่าใช้งานนานแล้ว.....ความหนาลดลง....ก็มีโอกาสไหม้ได้....ถ้าน้ำมันระบายความร้อนไม่ดี.....ดังนั้นออยคูลเลอร์ของเกียร์ต้องใหญ่พอ......ที่จะรับมือควาร้อนมากกว่าปกติได้ ....พวกที่ชอบเอาออยคูลเลอร์ไปซุกใต้กันชนไม่รับลมปะทะรถมักจะเสร็จทุกราย....ใช้งานหนักน้ำมันเกียร์ไหม้ดำปี๋....</p><p><br /></p><p>4....ถ้าออยคูลเลอร์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ....เวลาเครื่องร้อนจัดเพราะน้ำในหม้อน้ำแห้งเมื่อไร....ก็ตาม....น้ำมันเกียร์จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว.....แม้จะเพิ่งเปลี่ยนมาก็ไม่รอด.....ให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้งทุกครั้งที่เครื่องโอเวอร์ฮีต.....</p><p><br /></p><p>5....ลุยน้ำสูงจนท่วมห้องเกียร์....เมื่อห้องเกียร์โดนน้ำ.....อากาศในห้องเกียร์มันจะเย็นตัวอย่างรวดเร็ว....และดูดน้ำเข้าห้องเกียร์.....ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้ง.....ที่รถลุยน้ำมาทันที....เพราะน้ำเข้าแล้วชุดคลัทจะบวมและพังอย่างรวดเร็ว......แม้จะเข้าไม่มากก็สามารถพังได้.....ไม่เหมือนเกียร์..M/T...ที่ยังใจเย็นได้ ถ้าน้ำเข้าน้อยๆขับไม่กี่สิบกิโลน้ำก็เดือดหายไปเอง.....ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันให้เปลืองเงิน....</p><p><br /></p><p>6....ขี้เหนียว....ไม่ยอมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์....ทุกๆ...8,000-15,000 km.</p><p><br /></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><b><br /></b></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><b>....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....</b></font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="POL2, post: 872957, member: 13711"][COLOR="Lime"][SIZE="3"]....เห็นมีหลายคำถาม...ที่เกียวกับการใช้งานเกียร์..Auto...เลยอยากแชร์ความรู้...ความเข้าใจ...ของการใช้งาน...การดูแลรักษา...ความทนทาน...และ...จุดเด่น/ดี....ของเกียร์..Auto...ตามประสบการณ์..และความเข้าใจของผม....มาเล่าให้ฟังกันครับ.....ใครมีความเข้าที่แตกต่าง...สามารถ...เสนอข้อมูลมาได้นะครับ...[/SIZE][/COLOR] [COLOR="lime"][B][SIZE="3"]....การใช้งาน..เกียร์..Auto...[/SIZE][/B][/COLOR] ....การขับรถเกียร์...Auto... จะต้องใช้เท้าขวาข้างเดียวเท่านั้น....เท้าขวาจะสัมพันธ์....[B]ในขณะที่เหยียบเบรค...แล้วก็ไปเหยียบคันเร่ง...เมื่อไม่เหยียบคันเร่งก็ต้องไม่เหยียบเบรค....[/B]สลับกัน.... เท้าซ้ายห้ามยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด...(คนที่ขับเกียร์...M/T....บ่อยๆ...ต้องระวังให้ดี).... [COLOR="Lime"][B].....สัญญลักษณ์แป้นเกียร์..Auto...ในรถทั่วๆ ไป....[/B][/COLOR] ....[B]P[/B]...คือเกียร์ที่ใช้เวลาจอดรถเพื่อไม่ให้รถ เคลื่อนที่ รถจะหยุดคล้ายๆ กับดึงเบรคมือ.....แต่ว่าแทนเบรคมือไม่ได้....ถ้าจอดอยู่ใน ตัว P แล้ว ก็ควรจะดึงเบรคมือร่วมไปด้วย... ....[B]R[/B]... เกียร์ถอยหลังเกียร์ถอยหลัง.... จะ เข้าได้ก็เฉพราะรถต้องหยุดนิ่งๆ โดยเราต้องเหยียบเบรคเอาไว้... .... [B]N[/B]... คือเกียร์ ว่าง รถจะไม่วิ่ง....แต่ต้องเหยียบเบรคเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่... .... [B]D[/B]... เดินหน้า...4..เกียร์...หรือ..5..เกียร์..สำหรับบางรุ่น... ....[B]O/D[/B]...โอเวอร์ไดร์ฟ...ใช้สำหรับการเร่งแซง...หรือ...ให้เครื่องยนต์..เกิด..Engine Brake... [COLOR="Lime"][SIZE="2"]....[B]ต่อจากตัว..D..ลงมาบางค่าย..จะใช้..3-2-L...หรือ...D3-D2-L[/B]......[/SIZE][/COLOR] ...[B]3-2-1../...D3-D2-D1[/B]...ขาแรงทั้งหลาย...คงรู้ดี...เป็นSpeedเกียร์..ที่จะบังคับให้..รอบการทำงานของเครื่อง..ไม่สัมพันธ์..ต่อการเปลี่ยนเกียร์ปกติ(D)...เลื่อนเกียร์ไปที่..ตำแหน่งใด..ก็จะทำให้..ใช้เกียร์ได้เท่านั้น...โดยที่เครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เอง...(สามารถลากรอบได้ทะลุRedlineเลย)...แต่จุดประสงค์ของมันคือ..ต้องการให้เกียร์สร้างแรงบิด..ให้สามารถใช้วิ่ง..ขึ้น-ลง..ทางชัน...ขึ้นเขา....บรรทุก...ลากจูง... [SIZE="3"][COLOR="lime"]....ตรงนี้เอง..ที่ความเข้าใจของแต่ละคน...มักไม่ตรงกัน...ว่า...เกียร์..Auto..มักพังเพราะ..การเล่นเกียร์....[/COLOR][/SIZE] [B][CENTER][COLOR="Lime"][SIZE="5"].....ไม่จริง.....[/SIZE][/COLOR][/CENTER][/B] [COLOR="Lime"][SIZE="3"]...เกียร์...Auto...มันพังเพราะแรงบิด....ไม่ใช่รอบเครื่อง....[/SIZE][/COLOR] ...เกียร์...Auto...จะส่งผ่านกำลังโดย....น้ำมันและล็อกอัพคลัท...ดังนั้นมันจะไม่กระตุกแรงจนเกียร์กระจายเหมือนคลัทแห้ง....เกียร์ออโต้เป็น[B] Planetary gear [/B]ทั้งหมด..... ....หมายความว่า....แต่ละเกียร์จะไม่ใช่เพืองสองอันขบกัน.....แต่เป็นเพืองห้าตัวขบกันในแต่ละเกียร์....ดังนั้นความคงทนจะสูงกว่ามาก....แม้ตัวจะเล็กกว่า.....เกียร์ของรอก..กับ...เครน...ที่รับน้ำหนักเป็นร้อยตันก็ใช้...[B]Planetary[/B]....ทั้งนั้นครับ.... .....รถแดรกของ..อเมริกา...สองพันกว่าแรงม้าก็เป็นเกียร์ออโต้.....ใช้สับเอง2-3เกียร์...ตามใจชอบ....รถ F1 พันกว่าแรงม้า...เป็นเกียร์ออโต้แบบกดปุ่ม....ลากเกียร์เอง....มาเป็นสิบปี...แล้วครับ...มันยังไม่พังเลย... [B][COLOR="Lime"][SIZE="3"]....สาเหตุ...และปัจจัยหลัก...ที่ทำให้..เกียร์..Auto...ไป..ก่อนวัยอันควร...ก็น่าจะมาจาก...[/SIZE][/COLOR][/B] 1...เมื่อต้องใช้แรงบิดสูง...เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ...เช่น...ลากรถอีกคัน...ให้ใช้ความเร็วต่ำ...และเกียร์ลดลง1เกียร์เสมอ.... 2...ขึ้นเขา-ลงเขาบ่อยๆ....น้ำมันเกียร์จะใหลไปกองที่ด้านหน้าและด้านหลังของห้องเกียร์.....ทำให้...แรงดันน้ำมันของชุดคลัทไม่คงที่......พอแก้ได้คือ....น้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร....กันเหนียว....เพื่อให้แรงดันน้ำมันของชุดคลัทคงที่.....ไม่ให้แรงดันต่ำจนคลัทลื่นและสีกันจนไหม้ในห้องเกียร์.... 3....ขึ้นเขา-ลงเขา...ลากของ...บ่อยๆ....ล็อกอัพคลัท....ในลูกตุ้มทอร์คคอนเวอร์เตอร์.....ต้องทำงานหนักกว่าปกติ...เป็นเวลานานถ้าเป็นของเก่าใช้งานนานแล้ว.....ความหนาลดลง....ก็มีโอกาสไหม้ได้....ถ้าน้ำมันระบายความร้อนไม่ดี.....ดังนั้นออยคูลเลอร์ของเกียร์ต้องใหญ่พอ......ที่จะรับมือควาร้อนมากกว่าปกติได้ ....พวกที่ชอบเอาออยคูลเลอร์ไปซุกใต้กันชนไม่รับลมปะทะรถมักจะเสร็จทุกราย....ใช้งานหนักน้ำมันเกียร์ไหม้ดำปี๋.... 4....ถ้าออยคูลเลอร์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ....เวลาเครื่องร้อนจัดเพราะน้ำในหม้อน้ำแห้งเมื่อไร....ก็ตาม....น้ำมันเกียร์จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว.....แม้จะเพิ่งเปลี่ยนมาก็ไม่รอด.....ให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้งทุกครั้งที่เครื่องโอเวอร์ฮีต..... 5....ลุยน้ำสูงจนท่วมห้องเกียร์....เมื่อห้องเกียร์โดนน้ำ.....อากาศในห้องเกียร์มันจะเย็นตัวอย่างรวดเร็ว....และดูดน้ำเข้าห้องเกียร์.....ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้ง.....ที่รถลุยน้ำมาทันที....เพราะน้ำเข้าแล้วชุดคลัทจะบวมและพังอย่างรวดเร็ว......แม้จะเข้าไม่มากก็สามารถพังได้.....ไม่เหมือนเกียร์..M/T...ที่ยังใจเย็นได้ ถ้าน้ำเข้าน้อยๆขับไม่กี่สิบกิโลน้ำก็เดือดหายไปเอง.....ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันให้เปลืองเงิน.... 6....ขี้เหนียว....ไม่ยอมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์....ทุกๆ...8,000-15,000 km. [COLOR="Lime"][SIZE="3"][B] ....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....[/B][/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
@@....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....@@
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...