Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
SPARK PLUGS เล่นให้แรงเลือกอย่างไร...?
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Ea"RT"h, post: 885983, member: 8079"]<font size="1"><span style="color: #3366ff">" หัวเทียน " </span><span style="color: #ff0000">นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงเบนซิน ซึ่งการเลือกใช้หัวเทียนในเครื่องยนต์ทั่วๆ ไปส่วนใหญ่เราจะดูจากทางคู่มือประจำรถนั้นๆ จะเห็นได้ว่าทางผู้ผลิตจะบอกรุ่นของหัวเทียนที่มีความเหมาะสมกับเครื่องยนต์ มาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ทำการ Modify กันล่ะครับ ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงกันแค่เบอร์ของหัวเทียนว่า เป็นหัวเทียนแบบร้อนหรือเย็น แล้วก็เลือกใช้กันตามแบบที่คิดว่าน่าจะเหมาะสมกับการ Modifyขุมพลังที่ทำกันขึ้นมาใหม่ แต่มีใครเคยนึกถึงลักษณะของตัวหัวเทียนรุ่นนั้นๆ ที่เราจะนำมาใช้กับขุมพลังหรือไม่ ว่าเขาออกแบบมาเพื่อเครื่องยนต์อะไร โดยหัวเทียนส่วนใหญ่ที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเราเช่น HKS หรือ DENSO ทางบริษัทเหล่านี้จะมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อผู้ซื้ออยู่แล้ว ว่าควรใช้แบบไหนหรือเบอร์อะไร แต่สำหรับหัวเทียนยอดฮิตอย่าง NGK ที่เห็นๆกันอยู่มาตั้งนานนม แต่ไม่มีใครให้ข้อมูลกันอย่างถูกต้องกันซะทีเดียว เด๋วผมจะอธิบายลักษณะ และแบบของหัวเทียนก่อนแล้วกัน </span></font></p><p><font size="1"><br /></font></p><p><font size="1"><span style="color: #3366ff">อันดับแรก............</span></font></p><p><font size="1"><span style="color: #ff0000">ผมจะกล่าวถึงหัวเทียนส่วนที่เป็นเซรามิคก่อนนะครับ ทาง NGK ได้แบ่งแบบและขนาดความสูง ใหญ่ - เล็ก ของตัวเซรามิคกันถึง 16 แบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสายหัวเทียนของรถรุ่นต่างๆ เพราะเครื่องยนต์ของแต่ละบริษัทฯ จะออกแบบขนาดความยาวของสายหัวเทียนมาไม่เท่ากัน ตรงจุดนี้หลายท่านเคยเจอปัญหาสายหัวเทียนเด้งขึ้นมาเองขณะวิ่งอยู่ แล้วเกิดอาการวิ่งสะดุด แล้วพอลงมากดที่สายหัวเทียนลงไปใหม่ให้แน่นก็หาย หรือปัญหาสายหัวเทียนกดไม่สุดบ้างหรือเปล่าครับ สาเหตุ...ก็มาจากการเลือกขนาดความสูงของตัวเซรามิคผิด spec และอีกส่วนที่สำคัญคือเรื่องของเกลียวด้านล่างหัวเทียนแต่ละแบบ ก็จะมีความยาวของเกลียวไม่เท่ากันตรงนี้ต้องระวังให้มาก เพราะถ้าความยาวเกินไป คงนึกภาพออกใช่ไม๊ครับว่าส่วนปลายของหัวเทียนต้องเผชิญหน้ากันอย่างใกล้ชิดแน่ๆ กับลูกสูบ และทำให้ความร้อนขึ้นมาสะสมที่หัวเทียนมีมากขึ้น และอาการเขี้ยวแตก หรือหัวเทียนละลายก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ </span></font></p><p><font size="1"><br /></font></p><p><font size="1"><span style="color: #3366ff">อันดับสอง.........</span></font></p><p><font size="1"><span style="color: #ff0000">เรื่องรูปแบบเขี้ยวหัวเทียน โดยทาง NGK แบ่งรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนออกเป็น 12 แบบ สมาชิกส่วนใหญ่ก็คงจะพอทราบกันมาบ้างแล้วตรงจุดนี้ ที่กล่าวมานี้ผมอยากให้ดูถึงความเหมาะสมของเขี้ยวหัวเทียนกับเครื่องยนต์ของเรา ไม่ใช่มีคนมาอวดสรรพคุณ ว่าเอ๊ะ คุณต้องใช้เขี้ยวหัวเทียนอย่างนี้นะ ผมลองใช้มาแล้ว โอ้โฮ...มันแรงขึ้นอย่างรู้สึกได้เลย ผมว่านะม้ามันต้องลุกขึ้นมาช่วยกันวิ่งอีกไม่น้อยกว่า 5 ตัวแน่ๆเลย คุณลองซื้อไปใส่ดูได้เลย เนี่ยครับ!!! เท่าที่ทราบมักจะออกมาเป็นรูปแบบคล้ายๆ กันอย่างเนี๊ย...คือคำบอกเล่า ผมอยากให้มองถึงความต่ำ หรือสูงของเขี้ยวหัวเทียนว่าแต่ละแบบเขาดีไซน์ลักษณะออกมาให้ใช้งานกันแบบไหนลองสังเกตุดูกันนะครับว่าถ้าเป็นหัวเทียนของเครื่อง N/A ทั้งหลายลักษณะของเข้ยวจะออกแบบมาให้ต่ำลง เหมือนปกติทั่วไปส่วนจะมีเขี้ยวเป็นแบบเข็มหรือเปล่าก็เป็นอีกเรื่องนึง อย่างเช่นในหัวเทียนเบอร์ R7112 ที่มีเขี้ยวแบบตัว i ถ้าเป็นของ 4G63T หัวเทียนแต่งที่เหมาะสมควรมีรูปแบบเขี้ยวที่ไม่ยื่นต่ำลงมา เหมือนพวกเครื่อง N/A อย่างเช่นเบอร์ R6385_P ซึ่งมีเขี้ยวแบบ F ก็คงเป็นตัวอย่างให้เห็นกันได้อย่างชัดเจนสำหรับรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนที่ถูกออกแบบมาไม่เหมือนกันเนื่องจากจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันแล้วอย่างนี้ การเลือกใช้หัวเทียน จะใช้แบบมั่วๆ ได้อย่างไรล่ะครับ </span></font></p><p><font size="1"></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Ea"RT"h, post: 885983, member: 8079"][SIZE=1][COLOR=#3366ff]" หัวเทียน " [/COLOR][COLOR=#ff0000]นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงเบนซิน ซึ่งการเลือกใช้หัวเทียนในเครื่องยนต์ทั่วๆ ไปส่วนใหญ่เราจะดูจากทางคู่มือประจำรถนั้นๆ จะเห็นได้ว่าทางผู้ผลิตจะบอกรุ่นของหัวเทียนที่มีความเหมาะสมกับเครื่องยนต์ มาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ทำการ Modify กันล่ะครับ ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงกันแค่เบอร์ของหัวเทียนว่า เป็นหัวเทียนแบบร้อนหรือเย็น แล้วก็เลือกใช้กันตามแบบที่คิดว่าน่าจะเหมาะสมกับการ Modifyขุมพลังที่ทำกันขึ้นมาใหม่ แต่มีใครเคยนึกถึงลักษณะของตัวหัวเทียนรุ่นนั้นๆ ที่เราจะนำมาใช้กับขุมพลังหรือไม่ ว่าเขาออกแบบมาเพื่อเครื่องยนต์อะไร โดยหัวเทียนส่วนใหญ่ที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเราเช่น HKS หรือ DENSO ทางบริษัทเหล่านี้จะมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อผู้ซื้ออยู่แล้ว ว่าควรใช้แบบไหนหรือเบอร์อะไร แต่สำหรับหัวเทียนยอดฮิตอย่าง NGK ที่เห็นๆกันอยู่มาตั้งนานนม แต่ไม่มีใครให้ข้อมูลกันอย่างถูกต้องกันซะทีเดียว เด๋วผมจะอธิบายลักษณะ และแบบของหัวเทียนก่อนแล้วกัน [/COLOR] [COLOR=#3366ff]อันดับแรก............[/COLOR] [COLOR=#ff0000]ผมจะกล่าวถึงหัวเทียนส่วนที่เป็นเซรามิคก่อนนะครับ ทาง NGK ได้แบ่งแบบและขนาดความสูง ใหญ่ - เล็ก ของตัวเซรามิคกันถึง 16 แบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสายหัวเทียนของรถรุ่นต่างๆ เพราะเครื่องยนต์ของแต่ละบริษัทฯ จะออกแบบขนาดความยาวของสายหัวเทียนมาไม่เท่ากัน ตรงจุดนี้หลายท่านเคยเจอปัญหาสายหัวเทียนเด้งขึ้นมาเองขณะวิ่งอยู่ แล้วเกิดอาการวิ่งสะดุด แล้วพอลงมากดที่สายหัวเทียนลงไปใหม่ให้แน่นก็หาย หรือปัญหาสายหัวเทียนกดไม่สุดบ้างหรือเปล่าครับ สาเหตุ...ก็มาจากการเลือกขนาดความสูงของตัวเซรามิคผิด spec และอีกส่วนที่สำคัญคือเรื่องของเกลียวด้านล่างหัวเทียนแต่ละแบบ ก็จะมีความยาวของเกลียวไม่เท่ากันตรงนี้ต้องระวังให้มาก เพราะถ้าความยาวเกินไป คงนึกภาพออกใช่ไม๊ครับว่าส่วนปลายของหัวเทียนต้องเผชิญหน้ากันอย่างใกล้ชิดแน่ๆ กับลูกสูบ และทำให้ความร้อนขึ้นมาสะสมที่หัวเทียนมีมากขึ้น และอาการเขี้ยวแตก หรือหัวเทียนละลายก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ [/COLOR] [COLOR=#3366ff]อันดับสอง.........[/COLOR] [COLOR=#ff0000]เรื่องรูปแบบเขี้ยวหัวเทียน โดยทาง NGK แบ่งรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนออกเป็น 12 แบบ สมาชิกส่วนใหญ่ก็คงจะพอทราบกันมาบ้างแล้วตรงจุดนี้ ที่กล่าวมานี้ผมอยากให้ดูถึงความเหมาะสมของเขี้ยวหัวเทียนกับเครื่องยนต์ของเรา ไม่ใช่มีคนมาอวดสรรพคุณ ว่าเอ๊ะ คุณต้องใช้เขี้ยวหัวเทียนอย่างนี้นะ ผมลองใช้มาแล้ว โอ้โฮ...มันแรงขึ้นอย่างรู้สึกได้เลย ผมว่านะม้ามันต้องลุกขึ้นมาช่วยกันวิ่งอีกไม่น้อยกว่า 5 ตัวแน่ๆเลย คุณลองซื้อไปใส่ดูได้เลย เนี่ยครับ!!! เท่าที่ทราบมักจะออกมาเป็นรูปแบบคล้ายๆ กันอย่างเนี๊ย...คือคำบอกเล่า ผมอยากให้มองถึงความต่ำ หรือสูงของเขี้ยวหัวเทียนว่าแต่ละแบบเขาดีไซน์ลักษณะออกมาให้ใช้งานกันแบบไหนลองสังเกตุดูกันนะครับว่าถ้าเป็นหัวเทียนของเครื่อง N/A ทั้งหลายลักษณะของเข้ยวจะออกแบบมาให้ต่ำลง เหมือนปกติทั่วไปส่วนจะมีเขี้ยวเป็นแบบเข็มหรือเปล่าก็เป็นอีกเรื่องนึง อย่างเช่นในหัวเทียนเบอร์ R7112 ที่มีเขี้ยวแบบตัว i ถ้าเป็นของ 4G63T หัวเทียนแต่งที่เหมาะสมควรมีรูปแบบเขี้ยวที่ไม่ยื่นต่ำลงมา เหมือนพวกเครื่อง N/A อย่างเช่นเบอร์ R6385_P ซึ่งมีเขี้ยวแบบ F ก็คงเป็นตัวอย่างให้เห็นกันได้อย่างชัดเจนสำหรับรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนที่ถูกออกแบบมาไม่เหมือนกันเนื่องจากจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันแล้วอย่างนี้ การเลือกใช้หัวเทียน จะใช้แบบมั่วๆ ได้อย่างไรล่ะครับ [/COLOR] [/SIZE][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
SPARK PLUGS เล่นให้แรงเลือกอย่างไร...?
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...