Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : ดูแลรถสายพาน ฮิตกันมานาน ถึงเวลาต้องดูแลสักที
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="GAUSS, post: 967716, member: 68904"]<span style="color: Orange">ดูแลรถสายพาน</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange">ฮิตกันมานาน ถึงเวลาต้องดูแลสักที</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> รถจักรยานยนต์ สกู๊ตเอตร์ หลังจากที่ใช้งานมานาน บางท่านอาจจะไม่เคยดูแลอะไรเลยปล่อยทิ้งเฉยๆ ใช้งานอย่างเดียว เพราะรถก็เหมือนร่างกายของเราที่ควรจะดูแลเอาใจใส่บ้างจะได้มีรถไว้ใช้นานๆ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> งานตรวจสอบดูแลรักษา สกู๊ตเตอร์ ก็ไม่แตกต่างจากรถจักรยานยนต์ทั่วไปเพราะตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 จังหวะ การดูแลก็เน้นเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์อยู่ เช่น หัวเทียน, วาล์ว, ไส้กรองอากาศ, แบตเตอรี่ และคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งระยะเวลาในการเซอร์วิสควรทำตามคู่มือที่ติดมากับรถ เช่นท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อแว็คคั่มต่างๆ ควรตรวจสอบครั้งแรกที่ 4,000 กม.หลังจากนั้นทุกๆ 3,000 กม. เพื่อความชัวร์ เพราะสายน้ำมันพวกนี้อาจหมดสภาพการใช้งานเสื่อม แตก หรือรั่วจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ ต่อมาเรื่องหัวเทียน ตรวจเช็คทำความสะอาดและเปลี่ยนเมื่อใช้งานไม่ได้ ต่อมาเป็น วาล์ว ให้ตรวจสอบและปรับตั้งระยะห่างครั้งแรกที่ 1,000 กิโลเมตร ถัดมาเป็นไส้กรองอากาศคาร์บูเรเตอร์เจ้าชิ้นนี้ขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่วิ่งใช้งาน หากวิ่งทางฝุ่นและเส้นทางที่มีสภาพที่เปียกชื้นควรหมั่นถอดออกมาทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าใช้งานบนถนนหลวงก็ทุกๆ 3,000 กิโลเมตร และชิ้นที่สำคัญเลยคือไส้กรองอากาศของชุดสายพานตัว V เพราะเป็นไส้กรองชิ้นแรกที่ดักอากาศเข้าและอากาศก็จะไหลวนต่อไปยังกรองอากาศอีกทีหนึ่ง ไส้กรองชิ้นนี้ระยะเวลาามสะอาดก็ทำพร้อมๆกับไส้กรองอากาศของคาร์บูเรเตอร์นั่นแหละ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบเลื่อนลงมาที่ช่วงล่างอันดับแรกคือลูกปืนล้อ การตรวจสอบอาการหลวมคลอนของลูกปืนโดยขยับล้อดู หากมีระยะคลอนมากให้รีบเปลี่ยนลูกปืนใหม่โดยเร็วตามด้วยสวิงอาร์มขอให้ดูสภาพของสวิงอาร์ม หากพบว่าหลวมคลอนมากควรให้ช่างแก้ไขเพราะถ้าลงมือเองจะมีขั้นตอนเยอะและทำให้เสียเวลา และอย่าลืมอัดจาระบีทุกๆ 24,000 กิโลเมตร ต่อไปเป็นเรื่อง น้ำมันเครื่อง ถือเป็นหัวใจของเครื่องยนต์เลยทีเดียว เครื่องยนต์ 4 จังหวะจะใช้น้ำมันเครื่องยนต์ทำการหล่อลื่นชุดลูกสูบและแหวนลูกสูบรวมถึงวาล์วไอดี-ไอเสีย สำหรับน้ำมันเครื่องให้เปลี่ยนถ่ายเมื่อขับขี่ครบ 1,000 กิโลเมตรแรก หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 3000 กิโลเมตร อย่าลืมทำความสะอาดกรองน้ำมันเครื่องด้วยนะ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> จากนั้นตรวจสอบ น้ำมันเฟื่องท้าย กันต่อ ให้ตรวจดูร่องรอยการรั่วซึมและควรเปลี่ยนถ่ายครั้งแรกเมื่อครบ 1,000 กิโลเมตร จากนั้นเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ต่อจากนั้นไปดูที่สายพานตัวV เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากที่เดียว การตรวจให้ดูการชำรุดเสียหายและการสึกหรอที่เกิดขึ้นบนสายพาน (ตรวจสอบแบบละเอียด) เริ่มครั้งแรกที่ 7,000 กิโลเมตร จากนั้นตรวจสอบทุกๆ 3,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนสายพานใหม่ทุกๆ 25,000 กิโลเมตรหรือตามสภาพการใช้งานคือหากการขับขี่ของท่านป้วนเปี้ยนอยู่กับความเร็วสูงและมีการอัดทางตรงบ่อยๆ ระยะเวลาการเปลี่ยนสายพานตัวV ก็ควรจะเกิดขึ้น</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ในส่วนอื่นๆ อย่างชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวก็หล่อลื่นด้วยสารหล่อลื่นครั้งแรกเมื่อครบ 4000 กิโลเมตร ในส่วนของระบบสัญญาณไฟต่างๆ ก็ต้องหมั่นตรวจเช็คให้ดีโดยการตรวจสอบการทำงานและปรับตั้งลำแสงไฟหน้าให้เหมาะสมกับการใช้งาน มาถึงระบบเบรคบ้าง หากถอดแม่ปั้มไม่ว่าจะเป็นตัวบนหรือตัวล่าง ขอให้เปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ทุกครั้งและควรเปลี่ยนซีลน้ำมันในระบบเบรกซึ่งมีอยู่ในตัวแม่ปั้มตัวบนและตัวล่างทุกๆ 2 ปี เช่นเดียวกับท่อน้ำมันเบรกให้เปลี่ยนทุกๆ 4 ปี อย่าทนใช้อยู่เลย มันจะเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> อุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์ทุกชิ้น ก็เปรียบเสมือนร่างกายของคนเรานี่แหละ เมื่อมันเกิดชำรุดขึ้นก็เหมือนร่างกายของคนที่ไม่สบาย ไม่สมบูรณ์ ทำงานก็ไม่คล่องแคล่วและหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาอาการเสียมันก็จะมากยิ่งขึ้นจนหมดทางรักษา หมดทางซ่อม คราวนี้เมื่อนำรถไปใช้งานก็จะเกิดอันตรายขึ้นได้ ขอย้ำไว้ว่าควรหมั่นตรวจเช็ครถของท่านอยู่เสมอนะครับ เพื่อตัวของท่านเอง </span></p><p><span style="color: Orange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GAUSS, post: 967716, member: 68904"][COLOR="Orange"]ดูแลรถสายพาน ฮิตกันมานาน ถึงเวลาต้องดูแลสักที รถจักรยานยนต์ สกู๊ตเอตร์ หลังจากที่ใช้งานมานาน บางท่านอาจจะไม่เคยดูแลอะไรเลยปล่อยทิ้งเฉยๆ ใช้งานอย่างเดียว เพราะรถก็เหมือนร่างกายของเราที่ควรจะดูแลเอาใจใส่บ้างจะได้มีรถไว้ใช้นานๆ งานตรวจสอบดูแลรักษา สกู๊ตเตอร์ ก็ไม่แตกต่างจากรถจักรยานยนต์ทั่วไปเพราะตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 จังหวะ การดูแลก็เน้นเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์อยู่ เช่น หัวเทียน, วาล์ว, ไส้กรองอากาศ, แบตเตอรี่ และคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งระยะเวลาในการเซอร์วิสควรทำตามคู่มือที่ติดมากับรถ เช่นท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อแว็คคั่มต่างๆ ควรตรวจสอบครั้งแรกที่ 4,000 กม.หลังจากนั้นทุกๆ 3,000 กม. เพื่อความชัวร์ เพราะสายน้ำมันพวกนี้อาจหมดสภาพการใช้งานเสื่อม แตก หรือรั่วจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ ต่อมาเรื่องหัวเทียน ตรวจเช็คทำความสะอาดและเปลี่ยนเมื่อใช้งานไม่ได้ ต่อมาเป็น วาล์ว ให้ตรวจสอบและปรับตั้งระยะห่างครั้งแรกที่ 1,000 กิโลเมตร ถัดมาเป็นไส้กรองอากาศคาร์บูเรเตอร์เจ้าชิ้นนี้ขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่วิ่งใช้งาน หากวิ่งทางฝุ่นและเส้นทางที่มีสภาพที่เปียกชื้นควรหมั่นถอดออกมาทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าใช้งานบนถนนหลวงก็ทุกๆ 3,000 กิโลเมตร และชิ้นที่สำคัญเลยคือไส้กรองอากาศของชุดสายพานตัว V เพราะเป็นไส้กรองชิ้นแรกที่ดักอากาศเข้าและอากาศก็จะไหลวนต่อไปยังกรองอากาศอีกทีหนึ่ง ไส้กรองชิ้นนี้ระยะเวลาามสะอาดก็ทำพร้อมๆกับไส้กรองอากาศของคาร์บูเรเตอร์นั่นแหละ การตรวจสอบเลื่อนลงมาที่ช่วงล่างอันดับแรกคือลูกปืนล้อ การตรวจสอบอาการหลวมคลอนของลูกปืนโดยขยับล้อดู หากมีระยะคลอนมากให้รีบเปลี่ยนลูกปืนใหม่โดยเร็วตามด้วยสวิงอาร์มขอให้ดูสภาพของสวิงอาร์ม หากพบว่าหลวมคลอนมากควรให้ช่างแก้ไขเพราะถ้าลงมือเองจะมีขั้นตอนเยอะและทำให้เสียเวลา และอย่าลืมอัดจาระบีทุกๆ 24,000 กิโลเมตร ต่อไปเป็นเรื่อง น้ำมันเครื่อง ถือเป็นหัวใจของเครื่องยนต์เลยทีเดียว เครื่องยนต์ 4 จังหวะจะใช้น้ำมันเครื่องยนต์ทำการหล่อลื่นชุดลูกสูบและแหวนลูกสูบรวมถึงวาล์วไอดี-ไอเสีย สำหรับน้ำมันเครื่องให้เปลี่ยนถ่ายเมื่อขับขี่ครบ 1,000 กิโลเมตรแรก หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 3000 กิโลเมตร อย่าลืมทำความสะอาดกรองน้ำมันเครื่องด้วยนะ จากนั้นตรวจสอบ น้ำมันเฟื่องท้าย กันต่อ ให้ตรวจดูร่องรอยการรั่วซึมและควรเปลี่ยนถ่ายครั้งแรกเมื่อครบ 1,000 กิโลเมตร จากนั้นเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ต่อจากนั้นไปดูที่สายพานตัวV เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากที่เดียว การตรวจให้ดูการชำรุดเสียหายและการสึกหรอที่เกิดขึ้นบนสายพาน (ตรวจสอบแบบละเอียด) เริ่มครั้งแรกที่ 7,000 กิโลเมตร จากนั้นตรวจสอบทุกๆ 3,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนสายพานใหม่ทุกๆ 25,000 กิโลเมตรหรือตามสภาพการใช้งานคือหากการขับขี่ของท่านป้วนเปี้ยนอยู่กับความเร็วสูงและมีการอัดทางตรงบ่อยๆ ระยะเวลาการเปลี่ยนสายพานตัวV ก็ควรจะเกิดขึ้น ในส่วนอื่นๆ อย่างชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวก็หล่อลื่นด้วยสารหล่อลื่นครั้งแรกเมื่อครบ 4000 กิโลเมตร ในส่วนของระบบสัญญาณไฟต่างๆ ก็ต้องหมั่นตรวจเช็คให้ดีโดยการตรวจสอบการทำงานและปรับตั้งลำแสงไฟหน้าให้เหมาะสมกับการใช้งาน มาถึงระบบเบรคบ้าง หากถอดแม่ปั้มไม่ว่าจะเป็นตัวบนหรือตัวล่าง ขอให้เปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ทุกครั้งและควรเปลี่ยนซีลน้ำมันในระบบเบรกซึ่งมีอยู่ในตัวแม่ปั้มตัวบนและตัวล่างทุกๆ 2 ปี เช่นเดียวกับท่อน้ำมันเบรกให้เปลี่ยนทุกๆ 4 ปี อย่าทนใช้อยู่เลย มันจะเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง อุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์ทุกชิ้น ก็เปรียบเสมือนร่างกายของคนเรานี่แหละ เมื่อมันเกิดชำรุดขึ้นก็เหมือนร่างกายของคนที่ไม่สบาย ไม่สมบูรณ์ ทำงานก็ไม่คล่องแคล่วและหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาอาการเสียมันก็จะมากยิ่งขึ้นจนหมดทางรักษา หมดทางซ่อม คราวนี้เมื่อนำรถไปใช้งานก็จะเกิดอันตรายขึ้นได้ ขอย้ำไว้ว่าควรหมั่นตรวจเช็ครถของท่านอยู่เสมอนะครับ เพื่อตัวของท่านเอง [/COLOR][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : ดูแลรถสายพาน ฮิตกันมานาน ถึงเวลาต้องดูแลสักที
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...