Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="GAUSS, post: 967750, member: 68904"]<span style="color: Orange">เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ขอนำไปเซอร์วิส คาลิเปอร์ อุปกรณ์ของดิสค์เบรค ซึ่งเจ้าคาลิเปอร์นี้เมื่อใช้งานไปนานๆ ชิ้นส่วนภายในอาจจะสึกหรอชำรุดทรุดโทรมไปตามการเวลา สังเกตได้จากตัวคาลิเปอร์ของรถบางคันจะมีน้ำมันเบรคไหลเยิ้มออกมา นั่นคือซีลน้ำมันเบรกภายในรั่วขาดแล้ว หากปล่อยไว้นานๆจะมีผลต่อระบบเบรกและทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เรามาเซอร์วิสคาลิเปอร์กันเถอะ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> คาลิเปอร์ (Caliper) คือชิ้นส่วนของระบบเบรกแบบดิสค์เบรคซึ่งหุ้มอยู่บนดิสค์หรือจานเบรค ภายในคาลิเปอร์ประกอบไปด้วยกระบอกสูบ ลูกสูบ และแผ่นเบรค เมื่อรู้จักอุปกรณ์ตัวนี้เรียบร้อยแล้ว เรามาเตรียมเครื่องมือที่จะทำการถอดประกอบเปลี่ยนซีลยางและทำความสะอาดลูกสูบกันอันดับแรกคือ น้ำมันเบรค ผ้าแห้ง ปั๊มลม ซีลยาง และประแจครบชุด รวมถึงคีมด้วย ส่วนขั้นตอนการถอดประกอบชุดคาลิเปอร์นั้นไม่จำเป็นต้องถอดระบบเบรกออกยกชุด ให้ถอดเพียงชุดคาลิเปอร์เท่านั้น เมื่อถอดคาลิเปอร์ออกมาแล้วน้ำมันเบรคจะไหลตามออกมาให้ระวังอย่าให้น้ำมันเบรกโดนมือหรือเข้าตา ให้เตรียมน้ำมาคอยล้างบริเวณที่น้ำมันเบรกไหลผ่านด้วยเพราะมันมีฤทธิ์ในการกัดกอน ถ้าไปโดนแฟริ่งจะทำให้มีรอยด่างได้ แล้วงานนี้ให้ท่านเปลี่ยนน้ำมันเบรกไปเลยเพราะที่ใช้งานอยู่มันนานแสนนานแล้ว (ใช้มั้ยล่ะ ?)</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> เมื่อถอดออกมาเรียบร้อยแล้ว แน่นอนเลยว่าต้องมีคราบสกปรก ให้ใช้น้ำยาอเนกประสงค์ฉีดให้ทั่วโดยเฉพาะบริเวณรอบๆลูกสูบ แล้วจัดการเช็คให้แห้ง เพราะงานนี้เราจะเอาลูกสูบออกมาทำความสะอาดและเปลี่ยนซีลยาง จากนั้นให้เป่าลมทางรูน้ำมันเบรกเข้าเพื่อดันให้ลูกสูบเลื่อนออกมา แต่คงออกมาไม่หมดหรอกต้องใช้คีมช่วยดึงออกมา เมื่อดึงลูกสูบออกมาแล้วจะเห็นซีลยางซึ่งซีลตัวนี้แหละที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ให้ใช้ไขควงแบบค่อยๆ งัดซีลยางตัวเก่าออกมาแล้วทำความสะอาดภายในกระบอกสูบของคาลิเปอร์ ใช้ลมเป่ารูน้ำมันด้วยเพราะอาจจะมีเศษฝุ่นติดอยู่พร้อมทำความสะอาดลูกสูบทั้งสองตัวด้วย คาลิเปอร์ของใครมีหลายลูกสูบ ( หรือหลาย pot ) ท่านจะต้องถอดออกมาทุกตัวและทำความสะอาดใหม่ทุกตัวพร้อมซีลยางใหม่ได้ (จะต้องเป็นของแท้และตรงรุ่นด้วย ) จากนั้นก็ให้ใส่ลูกสูบตามได้เลย ระวังซีลยางหลุดนะครับค่อยๆ ใส่ใจเย็นๆ และเมื่อใส่ลูกสูบเสร็จแล้วให้ตรวจเช็คอีกครั้งว่า ชัวร์ ไม่มีขั้นตอนใดผิดพลาด</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ก่อนจะประกอบคาลิเปอร์ให้ท่านเปิดฝาปั้มเบรกบนแล้วกดมือเบรกไล่น้ำมันเบรคเก่าออกให้หมด (ต้องแน่ใจว่าหมดจริงๆ ) จากนั้นให้ประกอบใส่คาลิเปอร์เข้าที่พร้อมสายเบรคและหาสายยางเล็กๆ มาเสียบตรงน็อตไล่ลม เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคไหลเยิ้ม แล้วใส่น้ำมันเบรค ( ใหม่ )ลงไป ค่อยๆ กดเบรคมือไล่ลมน้ำมันเบรคลงไปยังชุดคาลิเปอร์พร้อมๆ กับไล่ลมไปด้วยเลย อาจใช้เวลานานสักหน่อยแต่ต้องทำ โดยการไล่ลมเบรคจะต้องทำไปจนกว่าฟองอากาศในระบบจะไม่มีออกมาพร้อมกับน้ำมันเบรคและเวลากดเบรคต้องตึงมือด้วย เมื่อแน่ใจว่าหมดฟองถึงจะหยุดได้</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ระบบเบรคเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดของยานพาหนที่มีการเคลื่อนที่ รถจักรยานยนต์ทุกคันควรมีระบบเบรคที่ดีและไว้ใจได้และพร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้อื่น อ่านจบแล้วลองไปสำรวจระบบเบรคของท่านดู หากพบว่ามีร่องรอยการรั่วซึมหรือเบรคแล้วไม่คอยอยู่ ให้รีบแก้ไขโดยด่วน ทั้งเบรคแบบดรัมเบรคและดิสค์เบรค เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและครอบครัว</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GAUSS, post: 967750, member: 68904"][COLOR="Orange"]เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที ขอนำไปเซอร์วิส คาลิเปอร์ อุปกรณ์ของดิสค์เบรค ซึ่งเจ้าคาลิเปอร์นี้เมื่อใช้งานไปนานๆ ชิ้นส่วนภายในอาจจะสึกหรอชำรุดทรุดโทรมไปตามการเวลา สังเกตได้จากตัวคาลิเปอร์ของรถบางคันจะมีน้ำมันเบรคไหลเยิ้มออกมา นั่นคือซีลน้ำมันเบรกภายในรั่วขาดแล้ว หากปล่อยไว้นานๆจะมีผลต่อระบบเบรกและทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เรามาเซอร์วิสคาลิเปอร์กันเถอะ คาลิเปอร์ (Caliper) คือชิ้นส่วนของระบบเบรกแบบดิสค์เบรคซึ่งหุ้มอยู่บนดิสค์หรือจานเบรค ภายในคาลิเปอร์ประกอบไปด้วยกระบอกสูบ ลูกสูบ และแผ่นเบรค เมื่อรู้จักอุปกรณ์ตัวนี้เรียบร้อยแล้ว เรามาเตรียมเครื่องมือที่จะทำการถอดประกอบเปลี่ยนซีลยางและทำความสะอาดลูกสูบกันอันดับแรกคือ น้ำมันเบรค ผ้าแห้ง ปั๊มลม ซีลยาง และประแจครบชุด รวมถึงคีมด้วย ส่วนขั้นตอนการถอดประกอบชุดคาลิเปอร์นั้นไม่จำเป็นต้องถอดระบบเบรกออกยกชุด ให้ถอดเพียงชุดคาลิเปอร์เท่านั้น เมื่อถอดคาลิเปอร์ออกมาแล้วน้ำมันเบรคจะไหลตามออกมาให้ระวังอย่าให้น้ำมันเบรกโดนมือหรือเข้าตา ให้เตรียมน้ำมาคอยล้างบริเวณที่น้ำมันเบรกไหลผ่านด้วยเพราะมันมีฤทธิ์ในการกัดกอน ถ้าไปโดนแฟริ่งจะทำให้มีรอยด่างได้ แล้วงานนี้ให้ท่านเปลี่ยนน้ำมันเบรกไปเลยเพราะที่ใช้งานอยู่มันนานแสนนานแล้ว (ใช้มั้ยล่ะ ?) เมื่อถอดออกมาเรียบร้อยแล้ว แน่นอนเลยว่าต้องมีคราบสกปรก ให้ใช้น้ำยาอเนกประสงค์ฉีดให้ทั่วโดยเฉพาะบริเวณรอบๆลูกสูบ แล้วจัดการเช็คให้แห้ง เพราะงานนี้เราจะเอาลูกสูบออกมาทำความสะอาดและเปลี่ยนซีลยาง จากนั้นให้เป่าลมทางรูน้ำมันเบรกเข้าเพื่อดันให้ลูกสูบเลื่อนออกมา แต่คงออกมาไม่หมดหรอกต้องใช้คีมช่วยดึงออกมา เมื่อดึงลูกสูบออกมาแล้วจะเห็นซีลยางซึ่งซีลตัวนี้แหละที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ให้ใช้ไขควงแบบค่อยๆ งัดซีลยางตัวเก่าออกมาแล้วทำความสะอาดภายในกระบอกสูบของคาลิเปอร์ ใช้ลมเป่ารูน้ำมันด้วยเพราะอาจจะมีเศษฝุ่นติดอยู่พร้อมทำความสะอาดลูกสูบทั้งสองตัวด้วย คาลิเปอร์ของใครมีหลายลูกสูบ ( หรือหลาย pot ) ท่านจะต้องถอดออกมาทุกตัวและทำความสะอาดใหม่ทุกตัวพร้อมซีลยางใหม่ได้ (จะต้องเป็นของแท้และตรงรุ่นด้วย ) จากนั้นก็ให้ใส่ลูกสูบตามได้เลย ระวังซีลยางหลุดนะครับค่อยๆ ใส่ใจเย็นๆ และเมื่อใส่ลูกสูบเสร็จแล้วให้ตรวจเช็คอีกครั้งว่า ชัวร์ ไม่มีขั้นตอนใดผิดพลาด ก่อนจะประกอบคาลิเปอร์ให้ท่านเปิดฝาปั้มเบรกบนแล้วกดมือเบรกไล่น้ำมันเบรคเก่าออกให้หมด (ต้องแน่ใจว่าหมดจริงๆ ) จากนั้นให้ประกอบใส่คาลิเปอร์เข้าที่พร้อมสายเบรคและหาสายยางเล็กๆ มาเสียบตรงน็อตไล่ลม เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคไหลเยิ้ม แล้วใส่น้ำมันเบรค ( ใหม่ )ลงไป ค่อยๆ กดเบรคมือไล่ลมน้ำมันเบรคลงไปยังชุดคาลิเปอร์พร้อมๆ กับไล่ลมไปด้วยเลย อาจใช้เวลานานสักหน่อยแต่ต้องทำ โดยการไล่ลมเบรคจะต้องทำไปจนกว่าฟองอากาศในระบบจะไม่มีออกมาพร้อมกับน้ำมันเบรคและเวลากดเบรคต้องตึงมือด้วย เมื่อแน่ใจว่าหมดฟองถึงจะหยุดได้ ระบบเบรคเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดของยานพาหนที่มีการเคลื่อนที่ รถจักรยานยนต์ทุกคันควรมีระบบเบรคที่ดีและไว้ใจได้และพร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้อื่น อ่านจบแล้วลองไปสำรวจระบบเบรคของท่านดู หากพบว่ามีร่องรอยการรั่วซึมหรือเบรคแล้วไม่คอยอยู่ ให้รีบแก้ไขโดยด่วน ทั้งเบรคแบบดรัมเบรคและดิสค์เบรค เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและครอบครัว [/COLOR][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...