Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
เกียร์CVTที่ต้องทะนุถนอม
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="silver dragon, post: 1027746, member: 11490"]<span style="color: DarkOrange"> </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชื่อทางการค้าของระบบเกียร์แบบ CVT ที่ใช้ในรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ส่วนมากจะใช้คำว่า CVT เลยแต่ในบางยี่ห้อจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปเช่น MultiTronic (Audi), AutoTronic (Mercedes), StepTronic (Mini), XTronic (Nissan) เป็นต้น </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ว่ากันเรื่องเกียร์ที่ใช้กันอยู่ </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ก่อนอื่นขออ้างถึงรูปแบบทั่วๆ ไปของระบบเกียร์ในแง่มุมของผู้ใช้กันก่อน สำหรับผู้ใช้รถแล้วเกียร์ก็คงจะมีอยู่ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ นั่นคือเบื้องหน้าของระบบ ส่วนเบื้องหลังหรือเครื่องเคราด้านในนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในระยะหลังๆ ทางผู้ผลิตก็ได้พัฒนารูปแบบของเกียร์ให้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องมาจากเรื่องของการตลาดและความพยายามลดต้นทุนในการผลิต ผลที่ได้ก็เป็นต้นว่า เกียร์อัตโนมัติที่มีโมดเลือก เปลี่ยนเกียร์เองได้ เกียร์ธรรมดาที่ใช้คลัทช์ไฟฟ้า โดยทั้งสองระบบดังกล่าวล้วนแต่ใช้พื้นฐานของระบบเกียร์ฟันเฟืองเดิมๆ แต่มีระบบเกียร์ระบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นทุกวัน เนื่องจากข้อดีในหลายๆด้าน ทั้งทางวิศวกรรม การตลาด และการผลิต ระบบเกียร์ที่ว่านี้ก็คือ เกียร์แบบสายพานแปรผัน หรือ Continuously Variable Transmission (CVT) เราลองมารู้จักเกียร์ระบบนี้กันอีกนิดดีกว่าว่ามันดียังไง </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ระบบเกียร์แบบเดิมใช้ฟันเฟืองเพื่อเพิ่มทดแรง </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ทุกครั้งที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์เราจะต้อง ผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัทช์ แล้วจึงเข้าเกียร์ จากนั้นก็ค่อยๆปล่อยคลัทช์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็มีหลักการง่ายๆอยู่ว่า </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">1. การผ่อนคันเร่ง เพื่อ ลดแรงของเครื่องยนต์</span></p><p><span style="color: DarkOrange">2. เหยียบคลัทช์ เพื่อ ปลดแรงจากเพลาที่มาจากเครื่องยนต์</span></p><p><span style="color: DarkOrange">3. เปลี่ยนเกียร์ เพื่อ เปลี่ยนเฟื่องสำหรับทดรอบให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">4. ปล่อยคลัทช์ เพื่อ ปล่อยแรงจากเพลาเครื่องยนต์ให้ไปที่เพลาขับล้อ </span></p><p><span style="color: DarkOrange">และในรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟื่องก็อาศัยหลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาคือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ฟันเฟื่องเป็นอันๆไป แต่จะอาศัยทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์แทนคลัทช์ ซึ่งอาศัยแรงดันน้ำมันในการทำให้เกียร์ทำงานนั่นเอง </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ระบบเกียร์ CVT ใช้สายพานและพูลลี่แทนขนาดเฟืองต่างๆ </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ลักษณะโครงสร้างอุปกรณ์ก็คือ มีพูลลี่ 2 ตัว ตัวแรกต่อมาจากเพลาเครื่องยนต์ (ตัวสีฟ้า) ตัวที่สองต่อไปที่เพลาขับล้อ (ตัวสีแดง) ทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน พูลลี่แต่ละตัวจะสามารถบีบและขยายตัวได้ (โดยอาศัยแรงดันน้ำมัน) เพื่อเปลี่ยนรัศมีของตัวมันเอง และส่งผลให้สายพานถูกบีบหรือผ่อนให้ล้อมผ่านพูลลี่ด้วยความกว้างที่แตกต่างกันได้ ผลที่ได้ก็คือการทดรอบที่แตกต่างกัน อย่างต่อเนื่อง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับแรงดันของน้ำมัน </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange"> </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">สำหรับผู้ขับขี่แล้ว การใช้งานก็ไม่แตกต่างจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ สิ่งที่แตกต่างอย่างสังเกตุได้ก็คือ ขณะเร่งความเร็ว รอบเครื่องยนต์จะขึ้นอย่างต่อเนื่องไปได้เลย </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ข้อดีของเกียร์ CVT </span></p><p><span style="color: DarkOrange">1. ชุดเกียร์มีขนาดเล็กลงมาก ประหยัดเนื้อที่ในรถยนต์ และน้ำหนักเบาลง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">2. การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากหากเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์แบบเฟือง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">3. สามารถขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถคงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">4. ชิ้นส่วนน้อยลง เป็นผลดีในแง่ของการบำรุงรักษา การผลิตและต้นทุนผลิต</span></p><p><span style="color: DarkOrange">5. สามารถเปลี่ยนการทำงานให้เลียนแบบเกียร์แบบฟันเฟืองได้ เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการควบคุมแรงดันน้ำมันที่ควบคุมพูลลี่ซึ่งถูกควบคุมด้วยสมองกลอีกทีหนึ่งนั่นเอง</span></p><p><span style="color: DarkOrange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="silver dragon, post: 1027746, member: 11490"][COLOR="DarkOrange"] ชื่อทางการค้าของระบบเกียร์แบบ CVT ที่ใช้ในรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ส่วนมากจะใช้คำว่า CVT เลยแต่ในบางยี่ห้อจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปเช่น MultiTronic (Audi), AutoTronic (Mercedes), StepTronic (Mini), XTronic (Nissan) เป็นต้น ว่ากันเรื่องเกียร์ที่ใช้กันอยู่ ก่อนอื่นขออ้างถึงรูปแบบทั่วๆ ไปของระบบเกียร์ในแง่มุมของผู้ใช้กันก่อน สำหรับผู้ใช้รถแล้วเกียร์ก็คงจะมีอยู่ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ นั่นคือเบื้องหน้าของระบบ ส่วนเบื้องหลังหรือเครื่องเคราด้านในนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในระยะหลังๆ ทางผู้ผลิตก็ได้พัฒนารูปแบบของเกียร์ให้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องมาจากเรื่องของการตลาดและความพยายามลดต้นทุนในการผลิต ผลที่ได้ก็เป็นต้นว่า เกียร์อัตโนมัติที่มีโมดเลือก เปลี่ยนเกียร์เองได้ เกียร์ธรรมดาที่ใช้คลัทช์ไฟฟ้า โดยทั้งสองระบบดังกล่าวล้วนแต่ใช้พื้นฐานของระบบเกียร์ฟันเฟืองเดิมๆ แต่มีระบบเกียร์ระบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นทุกวัน เนื่องจากข้อดีในหลายๆด้าน ทั้งทางวิศวกรรม การตลาด และการผลิต ระบบเกียร์ที่ว่านี้ก็คือ เกียร์แบบสายพานแปรผัน หรือ Continuously Variable Transmission (CVT) เราลองมารู้จักเกียร์ระบบนี้กันอีกนิดดีกว่าว่ามันดียังไง ระบบเกียร์แบบเดิมใช้ฟันเฟืองเพื่อเพิ่มทดแรง ในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ทุกครั้งที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์เราจะต้อง ผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัทช์ แล้วจึงเข้าเกียร์ จากนั้นก็ค่อยๆปล่อยคลัทช์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็มีหลักการง่ายๆอยู่ว่า 1. การผ่อนคันเร่ง เพื่อ ลดแรงของเครื่องยนต์ 2. เหยียบคลัทช์ เพื่อ ปลดแรงจากเพลาที่มาจากเครื่องยนต์ 3. เปลี่ยนเกียร์ เพื่อ เปลี่ยนเฟื่องสำหรับทดรอบให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง 4. ปล่อยคลัทช์ เพื่อ ปล่อยแรงจากเพลาเครื่องยนต์ให้ไปที่เพลาขับล้อ และในรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟื่องก็อาศัยหลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาคือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ฟันเฟื่องเป็นอันๆไป แต่จะอาศัยทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์แทนคลัทช์ ซึ่งอาศัยแรงดันน้ำมันในการทำให้เกียร์ทำงานนั่นเอง ระบบเกียร์ CVT ใช้สายพานและพูลลี่แทนขนาดเฟืองต่างๆ ลักษณะโครงสร้างอุปกรณ์ก็คือ มีพูลลี่ 2 ตัว ตัวแรกต่อมาจากเพลาเครื่องยนต์ (ตัวสีฟ้า) ตัวที่สองต่อไปที่เพลาขับล้อ (ตัวสีแดง) ทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน พูลลี่แต่ละตัวจะสามารถบีบและขยายตัวได้ (โดยอาศัยแรงดันน้ำมัน) เพื่อเปลี่ยนรัศมีของตัวมันเอง และส่งผลให้สายพานถูกบีบหรือผ่อนให้ล้อมผ่านพูลลี่ด้วยความกว้างที่แตกต่างกันได้ ผลที่ได้ก็คือการทดรอบที่แตกต่างกัน อย่างต่อเนื่อง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับแรงดันของน้ำมัน สำหรับผู้ขับขี่แล้ว การใช้งานก็ไม่แตกต่างจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ สิ่งที่แตกต่างอย่างสังเกตุได้ก็คือ ขณะเร่งความเร็ว รอบเครื่องยนต์จะขึ้นอย่างต่อเนื่องไปได้เลย ข้อดีของเกียร์ CVT 1. ชุดเกียร์มีขนาดเล็กลงมาก ประหยัดเนื้อที่ในรถยนต์ และน้ำหนักเบาลง 2. การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากหากเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์แบบเฟือง 3. สามารถขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถคงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง 4. ชิ้นส่วนน้อยลง เป็นผลดีในแง่ของการบำรุงรักษา การผลิตและต้นทุนผลิต 5. สามารถเปลี่ยนการทำงานให้เลียนแบบเกียร์แบบฟันเฟืองได้ เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการควบคุมแรงดันน้ำมันที่ควบคุมพูลลี่ซึ่งถูกควบคุมด้วยสมองกลอีกทีหนึ่งนั่นเอง [/COLOR][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
เกียร์CVTที่ต้องทะนุถนอม
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...