Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
อยากทราบค่า K ของสปริงเดิม
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="maythee, post: 1161931, member: 74516"]<b><span style="color: Red">Linear Spring (L) </span></b><span style="color: DarkOrange">ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดยตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของคอยล์สปริงแบบนี้จะมีค่าเดียวครับ</span></p><p> <span style="color: Red"><b>Step Spring (S)</b></span> <span style="color: DarkOrange">สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ มีทั้งขดถี่ และห่างในวงเดียวกัน เช่น ห่างกัน 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ค่าในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขดที่ถี่จะยุบตัวก่อน (ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะครับ</span></p><p> <span style="color: Red"><b>Progressive Spring (P)</b></span> <span style="color: DarkOrange">แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือจะชิดแล้ว </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ค่อยๆเพิ่มระยะห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งค่า k ของขด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">สปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">แบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">น้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องจนถึงค่า</span></p><p><span style="color: DarkOrange">k สูงสุดเลยทีเดียว...พูดง่ายๆว่าที่ความเร็วต่ำก็</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ยังมีความนุ่มนวล แล้วค่อยๆ เพิ่มความแข็ง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องนั่นเองล่ะครับซึ่งถ้าเป็น</span></p><p><span style="color: DarkOrange">คอยล์สปริงแต่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบ Step</span></p><p><span style="color: DarkOrange">Spring หรือไม่ก็ Progressive Spring ครับ...</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ส่วนค่า k ถ้าเป็นของใหม่ มันก็จะมีระบุอยู่ที่</span></p><p><span style="color: DarkOrange">บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เล่นกับของมือ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">2 ถ้าไม่มีระบุไว้ที่ขดสปริง (บาง ยี่ห้อจะมีบอก</span></p><p><span style="color: DarkOrange">เอาไว้) ก็คงจะต้องพิจารณา แบบคร่าวๆในส่วน</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ของความโตของข้อและขดสปริงที่หากข้อหรือ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ขดใหญ่มันก็จะต้องแข็ง (ยุบตัวยาก) กว่า</span></p><p><span style="color: DarkOrange">เป็นธรรมดาครับ </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p> ขอขอบคุณ ข้อมูล เก่าๆๆ จากโตโยต้าคลับไทยแลน นะคับ </p><p> รูป ปลากรอบ ตาม ลำดับนะคับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="maythee, post: 1161931, member: 74516"][B][COLOR="Red"]Linear Spring (L) [/COLOR][/B][COLOR="DarkOrange"]ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดยตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของคอยล์สปริงแบบนี้จะมีค่าเดียวครับ[/COLOR] [COLOR="Red"][B]Step Spring (S)[/B][/COLOR] [COLOR="DarkOrange"]สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ มีทั้งขดถี่ และห่างในวงเดียวกัน เช่น ห่างกัน 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ค่าในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขดที่ถี่จะยุบตัวก่อน (ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะครับ[/COLOR] [COLOR="Red"][B]Progressive Spring (P)[/B][/COLOR] [COLOR="DarkOrange"]แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือจะชิดแล้ว ค่อยๆเพิ่มระยะห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งค่า k ของขด สปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริง แบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกด น้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว...พูดง่ายๆว่าที่ความเร็วต่ำก็ ยังมีความนุ่มนวล แล้วค่อยๆ เพิ่มความแข็ง ไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องนั่นเองล่ะครับซึ่งถ้าเป็น คอยล์สปริงแต่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบ Step Spring หรือไม่ก็ Progressive Spring ครับ... ส่วนค่า k ถ้าเป็นของใหม่ มันก็จะมีระบุอยู่ที่ บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เล่นกับของมือ 2 ถ้าไม่มีระบุไว้ที่ขดสปริง (บาง ยี่ห้อจะมีบอก เอาไว้) ก็คงจะต้องพิจารณา แบบคร่าวๆในส่วน ของความโตของข้อและขดสปริงที่หากข้อหรือ ขดใหญ่มันก็จะต้องแข็ง (ยุบตัวยาก) กว่า เป็นธรรมดาครับ [/COLOR] ขอขอบคุณ ข้อมูล เก่าๆๆ จากโตโยต้าคลับไทยแลน นะคับ รูป ปลากรอบ ตาม ลำดับนะคับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
อยากทราบค่า K ของสปริงเดิม
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...