Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="NONG_SCG, post: 1204995, member: 72265"]เหอๆๆ จะว่าเป็นเพราะน้ำมันก็ถูก เป็นเพราะอัตราส่วนอัดก็ถูก ระเบิดแรงกว่าหรือป่าว อันนี้ไม่แน่ แต่รากเหง้าจริงๆ มันมีที่มาที่ไปอย่างงี้ ดูรูปประกอบไปพลางๆ ก่อน ผมจะเกลิ่นเท้าความซักเล็กน้อย โดยธรรมชาติเครื่องเบนซิน (แก๊สโซลีน) จะไม่สามาเพิ่มอัตราส่วนอัดได้มากเพราะมีข้อคุณลักษณะของน้ำมัน รถบ้านๆ อัตราส่วนอัดก็จะอยู่ที่ราวๆ 9-10 ประมาณนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าไม่ติดข้อจำกัดของน้ำมันก็จะสามารถเพิ่มได้อีก ส่วนเครื่องดีเซลถ้าใช้อัตราส่วนอัดต่ำๆ ก็ทำงานได้ครับ แต่ประสิทธิภาพจะไม่ดี แต่เดี๋ยวนี้มองอย่างงั้นไม่ได้ เพราะอัดตราส่วนอัดเป็นแค่ตัวแทนของความดัน ซึ่งจริงๆ กำลังงานหรือประสิทธิภาพที่ดีก็แปรผันกับความดันในกระบอกนั่นเอง จะเห็นได้ว่ารถที่มีเทอร์โบจะลดอัตราส่วนกำลังอัดลงเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้อากาศเข้าไปได้มากๆ แต่พอถึงขั้นตอนอัดจริงความดันในกระบอกจะมากกว่าเครื่องไม่มีเทอร์โบแม้ว่าเครื่องที่ไม่มีเทอร์โบจะมีอัตราส่วนกำลังอัดมากกกว่าก็ตาม เพราะมวลอากาศถูกเทอร์โบดันเข้าไปมากกว่านั่นเอง เหมือนต้อนควายเข้าคอก ควายเยอะคอกก็แน่น อัตราส่วนอัดของดีเซลมีช่วงกว้างทำงานได้ตั้งแต่ 15-20 กว่าๆ แล้วแต่จะออกแบบ แต่ที่เห็นกันมากๆ จะเกาะอยู่ที่ 10 ปลายถึง 20 ต้นๆ </p><p><br /></p><p>เริ่มเข้าเรื่อง ถ้าเครื่องเบนซินและดีเซลมีความโตของกระบอกเท่ากัน (เส้นผ่าน ศก) ด้วยข้อจำกัดของน้ำมันเบนซินทำให้อัตราส่วนอัดได้ประมาณ 10 ส่วนดีเซลต้องอัดไปราวๆ 20 ซึ่งถ้าดูจากรูปแล้วจินตนาการจะเห็นว่าระยะ R ของเครื่องดีเซลต้องยาวกว่า คราวนี้เครื่องทั้งสองตัวเริ่มอัดอากาศแล้วก็จุดระเบิด สมมติให้จ่ายน้ำมันเข้าไปพอๆ (ในแง่พลังงาน ไม่ใช่ในแง่ปริมาณ) พลังงานภายในน้ำมันก็จะถูกแปลงมาเป็นพลังงานความร้อนบางส่วน และก็กลายเป็นงานที่ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุน เครื่องดีเซลก็ได้เปรียบซิ่ครับ ระยะ R ยาวกว่าเหมือนเราต่อด้ามประแจยาวกว่าก็ออกแรงขันน้อยกว่า นี่แหละคือที่มาจริงๆ ของเครื่องดีเซลที่มีแรงบิดดีกว่า เครื่องเบนซินแขนสั้นในแง่แรงบิดสู้ไม่ได้แต่ว่าเนื่องจากระยะ R น้อยทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ในระยะสั้นๆ ลูกสูบไม่เดินทางไกลเหมือนดีเซล มันก็ขึ้นลงได้เร็ว นี่แหละครับที่มาว่าทำไมเบนซินจึงมีรอบจัดกว่า </p><p><br /></p><p>เราเปรียบเทียบในแง่ที่ใส่พลังงาน (น้ำมัน) และขนาดความโตกระบอกเท่ากันไปแล้วก็พอจะเห็นภาพคร่าว และกายภายของเครื่องแต่ละแบบ </p><p><br /></p><p>คราวนี้โลกมันพัฒนาไปเยอะ เครื่องเบนซินถ้าเพิ่มอัตราส่วนอัดได้มากกว่านี้ โดยอาจจะมีน้ำมันพิเศษที่ทนต่อกำลังอัดสูงๆ ได้โดยไม่ติดไฟเอง มันก็จะทำให้ช่วงชักมันยาวขึ้นแรงบิดมันก็อาจจะดีกว่าดีเซลบางตัวก็เป็นได้ หรือไม่เพิ่มกำลังอัดแต่เพิ่มน้ำมันเข้าไปมากๆ มันก็มีแรงบิดมากกว่าดีเซลได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ต้องออกแบบให้ชิ้นส่วนต่างๆ รับแรงที่เกิดขึ้นได้ด้วย และก็เช่นกันดีเซลถ้าอัดได้อีกมันก็แรงไปอีก หรืออัดไม่ได้แล้วเพิ่มน้ำมันเข้าไปอีก แรงบิดมันก็ได้เพิ่มมาอีก พูดไปพูดมาสรุปได้ก็คือ ถ้าเครื่องมันทนได้คุณเพิ่มน้ำมันไปเหอะทั้งแรงบิดแรงม้ามันก็จะเพิ่ม 555 ไม่ว่าเบนซินหรือดีเซล แต่อารายก็ดีผมว่าเครื่องยนต์ดีเซล มันทนไม่ค่อยไหว รอบ4500-5000 ก็เหนื่อยแล้ว ....มิมิ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="NONG_SCG, post: 1204995, member: 72265"]เหอๆๆ จะว่าเป็นเพราะน้ำมันก็ถูก เป็นเพราะอัตราส่วนอัดก็ถูก ระเบิดแรงกว่าหรือป่าว อันนี้ไม่แน่ แต่รากเหง้าจริงๆ มันมีที่มาที่ไปอย่างงี้ ดูรูปประกอบไปพลางๆ ก่อน ผมจะเกลิ่นเท้าความซักเล็กน้อย โดยธรรมชาติเครื่องเบนซิน (แก๊สโซลีน) จะไม่สามาเพิ่มอัตราส่วนอัดได้มากเพราะมีข้อคุณลักษณะของน้ำมัน รถบ้านๆ อัตราส่วนอัดก็จะอยู่ที่ราวๆ 9-10 ประมาณนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าไม่ติดข้อจำกัดของน้ำมันก็จะสามารถเพิ่มได้อีก ส่วนเครื่องดีเซลถ้าใช้อัตราส่วนอัดต่ำๆ ก็ทำงานได้ครับ แต่ประสิทธิภาพจะไม่ดี แต่เดี๋ยวนี้มองอย่างงั้นไม่ได้ เพราะอัดตราส่วนอัดเป็นแค่ตัวแทนของความดัน ซึ่งจริงๆ กำลังงานหรือประสิทธิภาพที่ดีก็แปรผันกับความดันในกระบอกนั่นเอง จะเห็นได้ว่ารถที่มีเทอร์โบจะลดอัตราส่วนกำลังอัดลงเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้อากาศเข้าไปได้มากๆ แต่พอถึงขั้นตอนอัดจริงความดันในกระบอกจะมากกว่าเครื่องไม่มีเทอร์โบแม้ว่าเครื่องที่ไม่มีเทอร์โบจะมีอัตราส่วนกำลังอัดมากกกว่าก็ตาม เพราะมวลอากาศถูกเทอร์โบดันเข้าไปมากกว่านั่นเอง เหมือนต้อนควายเข้าคอก ควายเยอะคอกก็แน่น อัตราส่วนอัดของดีเซลมีช่วงกว้างทำงานได้ตั้งแต่ 15-20 กว่าๆ แล้วแต่จะออกแบบ แต่ที่เห็นกันมากๆ จะเกาะอยู่ที่ 10 ปลายถึง 20 ต้นๆ เริ่มเข้าเรื่อง ถ้าเครื่องเบนซินและดีเซลมีความโตของกระบอกเท่ากัน (เส้นผ่าน ศก) ด้วยข้อจำกัดของน้ำมันเบนซินทำให้อัตราส่วนอัดได้ประมาณ 10 ส่วนดีเซลต้องอัดไปราวๆ 20 ซึ่งถ้าดูจากรูปแล้วจินตนาการจะเห็นว่าระยะ R ของเครื่องดีเซลต้องยาวกว่า คราวนี้เครื่องทั้งสองตัวเริ่มอัดอากาศแล้วก็จุดระเบิด สมมติให้จ่ายน้ำมันเข้าไปพอๆ (ในแง่พลังงาน ไม่ใช่ในแง่ปริมาณ) พลังงานภายในน้ำมันก็จะถูกแปลงมาเป็นพลังงานความร้อนบางส่วน และก็กลายเป็นงานที่ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุน เครื่องดีเซลก็ได้เปรียบซิ่ครับ ระยะ R ยาวกว่าเหมือนเราต่อด้ามประแจยาวกว่าก็ออกแรงขันน้อยกว่า นี่แหละคือที่มาจริงๆ ของเครื่องดีเซลที่มีแรงบิดดีกว่า เครื่องเบนซินแขนสั้นในแง่แรงบิดสู้ไม่ได้แต่ว่าเนื่องจากระยะ R น้อยทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ในระยะสั้นๆ ลูกสูบไม่เดินทางไกลเหมือนดีเซล มันก็ขึ้นลงได้เร็ว นี่แหละครับที่มาว่าทำไมเบนซินจึงมีรอบจัดกว่า เราเปรียบเทียบในแง่ที่ใส่พลังงาน (น้ำมัน) และขนาดความโตกระบอกเท่ากันไปแล้วก็พอจะเห็นภาพคร่าว และกายภายของเครื่องแต่ละแบบ คราวนี้โลกมันพัฒนาไปเยอะ เครื่องเบนซินถ้าเพิ่มอัตราส่วนอัดได้มากกว่านี้ โดยอาจจะมีน้ำมันพิเศษที่ทนต่อกำลังอัดสูงๆ ได้โดยไม่ติดไฟเอง มันก็จะทำให้ช่วงชักมันยาวขึ้นแรงบิดมันก็อาจจะดีกว่าดีเซลบางตัวก็เป็นได้ หรือไม่เพิ่มกำลังอัดแต่เพิ่มน้ำมันเข้าไปมากๆ มันก็มีแรงบิดมากกว่าดีเซลได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ต้องออกแบบให้ชิ้นส่วนต่างๆ รับแรงที่เกิดขึ้นได้ด้วย และก็เช่นกันดีเซลถ้าอัดได้อีกมันก็แรงไปอีก หรืออัดไม่ได้แล้วเพิ่มน้ำมันเข้าไปอีก แรงบิดมันก็ได้เพิ่มมาอีก พูดไปพูดมาสรุปได้ก็คือ ถ้าเครื่องมันทนได้คุณเพิ่มน้ำมันไปเหอะทั้งแรงบิดแรงม้ามันก็จะเพิ่ม 555 ไม่ว่าเบนซินหรือดีเซล แต่อารายก็ดีผมว่าเครื่องยนต์ดีเซล มันทนไม่ค่อยไหว รอบ4500-5000 ก็เหนื่อยแล้ว ....มิมิ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...