Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="4d56, post: 1204998, member: 13760"]รู้ไหมว่า ทำไมเครื่องดีเซลใช้รอบจัดไม่ได้ ผมมองอย่างนี้คับ</p><p>1.เครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังอัดสูง เพื่ออัดไอดี(อากาศ+น้ำมัน)ให้เกิดความร้อนจรจุดระเบิดได้โดยไม่ต้องอาศัยประกายไฟ ฉะนั้นด้วยกำลังอัดที่สูงมาก มันก้อจะมีแรงต้านมากด้วยเช่นกัน จนมันไม่สามารถหมุนรอบได้มากกว่านี้</p><p>2.ด้วยกำลังอัดที่สูงมาก ชิ้นส่วนภายในจึงต้องใหญ่ขึ้นเป็นเงาตามตัวเพื่อรองรับแรงอัด ชิ้นส่วนที่ใหญ่ทำให้การหมุนทำได้ไม่สูงมาก หรือถ้าหมุนจัดมากๆอาจจะทำให้เกิดแรงหนีศูนย์มาก ทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายได้ง่าย</p><p>รู้ไหมว่า เครื่องชักสั้น กับชักยาว ดีต่างกันอย่างไร ผมมองอย่างนี้</p><p>1.ในเครื่องที่มีปริมาตรฝาสูบเท่ากัน กระบอกสูบเท่ากัน เครื่องช่วงชักสั้นจะมีกำลังอัด แรงบีบ ที่น้อยกว่าเครื่องชักยาว ทำให้การเคลื่อนตัวทำได้ง่ายกว่า การหมุน1รอบทำเวลาได้น้อยกว่าเครื่องชักยาว แรงเสียดสีภายในกระบอกสูบมีระยะที่สั้นกว่า ทำให้ความฝืดมีน้อยกว่า เครื่องชักสั้นจึงทำรอบได้สูงกว่ากำลังจึงไปอยู่ที่รอบสูงกว่า</p><p>2.เครื่องชักยาว ในการหมุน1รอบใช้เวลานานกว่าก้อจริง แต่จะมีการจุดระเบิดที่รุนแรงกว่าเพราะกำลังอัดสูงกว่า และการหมุน1รอบจะให้พลังที่ยาวนานกว่า(เครื่องชักสั้นลูกสูบลงสุดแล้ว กำลังจะขึ้นไปจุดระเบิดใหม่อีกรอบ แต่เครื่องชักยาวเพิ่งจะลงสุด) ทำให้เครื่องชักยาวมีพละกำลังที่ดีที่รอบต่ำกว่าเครื่องชักสั้น</p><p> ดังนั้นจะบอกว่าเครื่องชักสั้น ชักยาว อย่างไหนดีกว่ากัน คงตอบได้ยากคับขึ้นอยู่กับการออกแบบว่าจะใช้งานเช่นไร เครื่องชักสั้นถ้าอยู่ในบอดี้หนักๆกำลังที่จะฉุดลากตัวถังในรอบต่ำมีน้อยทำให้บอดี้เคลื่อนตัวได้ไม่ดี แล้วถ้ามันหนักมากจนเครื่องชักสั้นไม่สามารถทำรอบสูงได้(รอบสูงที่มัพละกำลังของเครื่องชักสั้น) มันก้อจะเป็นการทำลายเครื่องยนต์ชักสั้นตัวนั้น แรงรอบต่ำก้อไม่มีและบอดี้หนักจนทำรอบสูงไม่ได้ เครื่องชักยาวก้อจะได้เปรียบ ส่วนเครื่องชักยาวถ้าอยู่ในบอดี้เบาๆ แน่นอนแรงฉุดลากที่มีมากทำให้เคลื่อนที่ได้ดีกว่า แต่พอถึงรอบสูงซึ่งเครื่องชักยาวทำได้ลำบาก ยากกว่า บอดี้ถูกฉุดลากให้เคลื่อนที่ได้แล้ว แต่เครื่องไม่มีรอบให้ใช้งาน(หมดรอบ)ความเร็วปลายก้อจะไม่มี มันก้อจะสู้เครื่องชักสั้นไม่ได้เพราะเครื่องชักสั้นทำรอบได้ง่ายกว่า สูงกว่า อันนี้คือความคิดส่วนตัวผมนะคับ ฉะนั้นมันจึงมีตัวแปรอื่นมาช่วย เช่นอัตราทดของเกียร์ เฟืองท้าย แต่ถ้าใช้กำลังของเครื่องเพียวๆ(อย่างเรือที่ไม่มีเกียร์)เราต้องดูระยะทางที่เราจะใช้งาน ระยะทางสั้นกว่าเครื่องชักยาวได้เปรียบ ระยะทางยาวกว่าเครื่องชักสั้นจะได้เปรียบ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="4d56, post: 1204998, member: 13760"]รู้ไหมว่า ทำไมเครื่องดีเซลใช้รอบจัดไม่ได้ ผมมองอย่างนี้คับ 1.เครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังอัดสูง เพื่ออัดไอดี(อากาศ+น้ำมัน)ให้เกิดความร้อนจรจุดระเบิดได้โดยไม่ต้องอาศัยประกายไฟ ฉะนั้นด้วยกำลังอัดที่สูงมาก มันก้อจะมีแรงต้านมากด้วยเช่นกัน จนมันไม่สามารถหมุนรอบได้มากกว่านี้ 2.ด้วยกำลังอัดที่สูงมาก ชิ้นส่วนภายในจึงต้องใหญ่ขึ้นเป็นเงาตามตัวเพื่อรองรับแรงอัด ชิ้นส่วนที่ใหญ่ทำให้การหมุนทำได้ไม่สูงมาก หรือถ้าหมุนจัดมากๆอาจจะทำให้เกิดแรงหนีศูนย์มาก ทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายได้ง่าย รู้ไหมว่า เครื่องชักสั้น กับชักยาว ดีต่างกันอย่างไร ผมมองอย่างนี้ 1.ในเครื่องที่มีปริมาตรฝาสูบเท่ากัน กระบอกสูบเท่ากัน เครื่องช่วงชักสั้นจะมีกำลังอัด แรงบีบ ที่น้อยกว่าเครื่องชักยาว ทำให้การเคลื่อนตัวทำได้ง่ายกว่า การหมุน1รอบทำเวลาได้น้อยกว่าเครื่องชักยาว แรงเสียดสีภายในกระบอกสูบมีระยะที่สั้นกว่า ทำให้ความฝืดมีน้อยกว่า เครื่องชักสั้นจึงทำรอบได้สูงกว่ากำลังจึงไปอยู่ที่รอบสูงกว่า 2.เครื่องชักยาว ในการหมุน1รอบใช้เวลานานกว่าก้อจริง แต่จะมีการจุดระเบิดที่รุนแรงกว่าเพราะกำลังอัดสูงกว่า และการหมุน1รอบจะให้พลังที่ยาวนานกว่า(เครื่องชักสั้นลูกสูบลงสุดแล้ว กำลังจะขึ้นไปจุดระเบิดใหม่อีกรอบ แต่เครื่องชักยาวเพิ่งจะลงสุด) ทำให้เครื่องชักยาวมีพละกำลังที่ดีที่รอบต่ำกว่าเครื่องชักสั้น ดังนั้นจะบอกว่าเครื่องชักสั้น ชักยาว อย่างไหนดีกว่ากัน คงตอบได้ยากคับขึ้นอยู่กับการออกแบบว่าจะใช้งานเช่นไร เครื่องชักสั้นถ้าอยู่ในบอดี้หนักๆกำลังที่จะฉุดลากตัวถังในรอบต่ำมีน้อยทำให้บอดี้เคลื่อนตัวได้ไม่ดี แล้วถ้ามันหนักมากจนเครื่องชักสั้นไม่สามารถทำรอบสูงได้(รอบสูงที่มัพละกำลังของเครื่องชักสั้น) มันก้อจะเป็นการทำลายเครื่องยนต์ชักสั้นตัวนั้น แรงรอบต่ำก้อไม่มีและบอดี้หนักจนทำรอบสูงไม่ได้ เครื่องชักยาวก้อจะได้เปรียบ ส่วนเครื่องชักยาวถ้าอยู่ในบอดี้เบาๆ แน่นอนแรงฉุดลากที่มีมากทำให้เคลื่อนที่ได้ดีกว่า แต่พอถึงรอบสูงซึ่งเครื่องชักยาวทำได้ลำบาก ยากกว่า บอดี้ถูกฉุดลากให้เคลื่อนที่ได้แล้ว แต่เครื่องไม่มีรอบให้ใช้งาน(หมดรอบ)ความเร็วปลายก้อจะไม่มี มันก้อจะสู้เครื่องชักสั้นไม่ได้เพราะเครื่องชักสั้นทำรอบได้ง่ายกว่า สูงกว่า อันนี้คือความคิดส่วนตัวผมนะคับ ฉะนั้นมันจึงมีตัวแปรอื่นมาช่วย เช่นอัตราทดของเกียร์ เฟืองท้าย แต่ถ้าใช้กำลังของเครื่องเพียวๆ(อย่างเรือที่ไม่มีเกียร์)เราต้องดูระยะทางที่เราจะใช้งาน ระยะทางสั้นกว่าเครื่องชักยาวได้เปรียบ ระยะทางยาวกว่าเครื่องชักสั้นจะได้เปรียบ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...