Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
nv.. ขอนแก่น
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Boomey, post: 292078, member: 57502"]คือ....หลายคันนะครับที่มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องเสียงในรถคือ เป็นเสียงหวีดหวิวที่ขึ้น-ลงไปตามรอบเครื่องอ่ะครับ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ คือ..ยิ่งมีการใช้กระแสมากก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบกวนลักษณะนี้ เช่น ในกลางคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดแอร์ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ดีพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง การปรับระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวไดร์ชาร์จจะผ่านเข้ามาในระบบเสียงได้ 3 ทางนะครับนั่นก็ อันได้แก่</p><p><br /></p><p>ผ่านเข้ามาโดยตรง: แก้ไขได้ดังนี้</p><p><br /></p><p>1.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อ</p><p><br /></p><p> จาก ขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์</p><p><br /></p><p>1.2 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์</p><p><br /></p><p>1.3 ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป็นไปได้</p><p><br /></p><p> ข้อแนะนำนะครับ : พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่สุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กับจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม</p><p><br /></p><p>ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง: แก้ไขได้ดังนี้</p><p><br /></p><p>2.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการในข้อที่ 1</p><p><br /></p><p>2.2 ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์</p><p><br /></p><p>2.3 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ</p><p><br /></p><p>2.4 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน</p><p><br /></p><p>ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop): แก้ไขได้ดังนี้</p><p><br /></p><p>3.1 เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้</p><p><br /></p><p>3.2 ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน</p><p><br /></p><p>3.3 เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮดยูนิท</p><p><br /></p><p>3.4 ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอินพุทและเอาท์พุท</p><p><br /></p><p>3.5 ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อ</p><p><br /></p><p> ไปยังเพาเวอร์แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเพาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์</p><p><br /></p><p>3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Boomey, post: 292078, member: 57502"]คือ....หลายคันนะครับที่มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องเสียงในรถคือ เป็นเสียงหวีดหวิวที่ขึ้น-ลงไปตามรอบเครื่องอ่ะครับ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ คือ..ยิ่งมีการใช้กระแสมากก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบกวนลักษณะนี้ เช่น ในกลางคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดแอร์ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ดีพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง การปรับระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวไดร์ชาร์จจะผ่านเข้ามาในระบบเสียงได้ 3 ทางนะครับนั่นก็ อันได้แก่ ผ่านเข้ามาโดยตรง: แก้ไขได้ดังนี้ 1.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อ จาก ขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์ 1.2 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์ 1.3 ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้อแนะนำนะครับ : พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่สุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กับจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง: แก้ไขได้ดังนี้ 2.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการในข้อที่ 1 2.2 ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์ 2.3 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ 2.4 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop): แก้ไขได้ดังนี้ 3.1 เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 3.2 ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน 3.3 เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮดยูนิท 3.4 ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอินพุทและเอาท์พุท 3.5 ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อ ไปยังเพาเวอร์แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเพาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์ 3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
nv.. ขอนแก่น
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...