Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 298981"]ผมเข้าใจในสิ่งที่คุณจะพูด . . . สรุปเลยก็คือ คุณจะพูดว่า</p><p><br /></p><p>ถ้า CG < RC รถจะเอียงไปที่เลข 11 เพราะ CG ถูกดันออกไปที่เลข 5 ใช่ไหมครับ . . รถจึงเอียงเข้าในไปที่เลข 11</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถ้าของบนคือข้อความที่คุณต้องการสื่อ ที่ผมแปลได้ถูกต้อง . . . . ขอเก็บท่อนนี้ไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากันต่อว่ามันเป็นอย่างนั้นได้จริงหรือไม่</p><p><br /></p><p>--------------------------------------------------</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>" ต้องยอมรับก่อนว่าน้ำหนักจะถ่ายมานอกโค้งเสมอๆ ส่วนที่ว่าดียังไงที่ CG อยู่สูงกว่า RC นั้น จะพบว่าล้อด้านนอกโค้งมีน้ำหนักกดลงมากกว่าล้อด้านในโค้ง ดังนั้นล้อด้านนอกโค้งจะทำงานมากกว่า (หรือจะเรียกว่าเป็นตัว Dominate ก็ได้) ดังนั้นช่วงล่างจะออกแบบให้ล้อด้านนอกโค้งมี Negative Camber Gain โดยปล่อยให้ล้อด้านในโค้งมี Positive Camber Gain ก็บ้างก็ช่างมันเพราะไม่ใช่ตัว Dominate เนื่องจากมีแรงกดน้อยกว่า "</p><p><br /></p><p>ผมไม่อยากแปลความหมายแบบนี้นะ . . . แต่อ่านแล้ว คุณกำลังบอกว่า CG ที่อยุ่สูงกว่า RC ยิ่งสูงมาก ก็ยิ่งจะเพิ่มน้ำหนักการกดล้อนอกโค้งใช่หรือไม่? . . . . ถ้าใช่ ผมอ่านสิ่งที่คุณต้องการสื่อไม่ผิด . . . . ผมตอบว่าจริงแค่ ส่วนเดียว</p><p><br /></p><p>เรื่อง Camber คุณไปมองปลายทาง มากกว่าจะมองที่ต้นทางว่าทำไมจึงต้องยอมมี Negative Camber . . . ทำไมไม่มองว่า ทำไมเราไม่ลดเหตุที่ต้องใช้ Camber หละ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>> มามองแบบนี้ดูบ้าง</p><p><br /></p><p>Body Roll ไม่ได้เป็นเหตุให้เกิด Weight Transfer . . . แต่ Weight Transfer เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll</p><p><br /></p><p>ถ้า CG ยิ่งสูงกว่า RC เยอะ . . CG Move ยิ่งเยอะ . . . Weight Transfer ก็ยิ่งเยอะ . . . จริง</p><p><br /></p><p>ก็อย่างที่คุณบอกแหละ Lateral WT ไม่ใช่ของดี . . . . แล้ว CG ที่สูง มันแบ่งแรงมากดที่ยางเท่าไร ออกด้านข้างแบบเป็นของเสียไปเท่าไร . . . . มันแบ่งลงมาใช้ประโยชน์ที่ยางนิดเดียวเอง เป็นของเสียซะเยอะ . . . ไม่งั้นรถบัสคงไม่คว่ำง่ายกว่ารถเก๋งหรอกครับ</p><p><br /></p><p>CG สูง > Weight Transfer เยอะ . Lateral wt ก็เยอะตาม . . มันก็เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll เยอะ . . . Body Roll เยอะ + Lateral เยอะ ก็เป็นเหตุให้ต้องใช้ Camber มาช่วยไว้</p><p><br /></p><p>ถ้า BodyRoll น้อยๆ Lateral น้อยๆ . . ก็ไม่จำเป้นต้องใช้ Camber เยอะใช่ไหม . . เก็บยางไว้ใช้เบรคบ้างแทนที่จะเอามาสู้กับ Lateral ที่สามารถลดได้จาก CG</p><p><br /></p><p>ถ้าน้ำหนักแบ่งลงมากดที่ยางเยอะจริง Camber ไม่ต้องมากครับ . . . Neg Camber มันเอาไว้สุ้กับ แรงกดที่ยางน้อย แต่ Lat WT เยอะๆครับ . . . ถ้า Lat wt น้อย ในโค้งยางก้ไม่ต้องโดนกดเยอะ ก็หมายความว่า สึกหรอน้อยลง . . . รถ F1 ไงครับ กินไม่กินกันก็ตรงใครรักษาคุณภาพยางได้ดีกว่ากัน . . . ถ้า CG สูง นน.กดยางเยอะ เร็วได้ไม่กี่รอบก็หมดสภาพ </p><p><br /></p><p>รถที่เขาออกแบบมาให้มี Neg Camber Gain ก้เพื่อรับมือกับรถที่รู้ว่าจะมี Bodyroll สุงๆ ถ้ารู้ว่าไม่ค่อย Roll ก้ไม่รู้จะออกแบบให้ Gain เยอะตอนยุบทำไม</p><p><br /></p><p>ถ้าแก้ปัญหาต้นทางมาดี Lat WT น้อยๆ . . . Camber ก็ no need ครับ . . . Camber มันเป็นแค่ตัวช่วยแก้ปัญหา CG ที่สูง . . . แต่มันไม่ได้เป็นของดีที่เป็น Requirement ที่เราต้องทำรถมาเพื่อหาทางใช้ Camber ให้ได้หนิครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>เรื่องที่โดยทั่วไป CG > RC จริงๆ . . นั่นเป็นเพราะข้อจำกัดในการออกแบบ </p><p><br /></p><p>RC ต่ำก้ดี . . CG ต่ำก็ดีอีก . . . แต่มันทำให้ CG ต่ำกว่าได้ยากเท่านั้นเองในแง่ปฎิบัติ . . . Formula ใช้ Double A Arm - RC ก็ต่ำเป็นธรรมชาติอยู่แล้วไม่ว่าจะตั้งแขนให้ทำมุมระหว่างกันยังไง RC มันก็ต่ำเกือบติดพื้นอยู่ดี . . . มันก็เลยไม่รู้จะทำยังไงให้ CG มันต่ำลงไปกว่านี้ ถ้าจะให้ CG < RC มันต้องเอา CG ฝังพื้น ทำยังไงมันก้ต้องสูงกว่าอยู่ที่ระดับหนึ่ง . . . แต่ไม่ได้บอกว่าเขาไม่อยากทำ แต่มันทำไม่ได้</p><p><br /></p><p>และก็เพราะมันแข็งมาก แต่ความแข็งนั้น มันก็ไม่ได้เอาไว้สุ้กับ Bodyroll หนิ มันเอาไว้สู้กับแรงกดจากลม ไม่งั้นวิ่งท้องลากพื้นแน่ . . . แต่ก็พอมอง Roll ของมันได้ครับ มองยาง Damping ของยางก้พอมองเห้น Roll ได้อยู่นะครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - </p><p><br /></p><p>กลับไปที่เรื่องแรก ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC . . รถจะเอียงเข้าในโค้งจริงหรือ ?</p><p><br /></p><p>ถ้ามองว่ารถทั้งคันมีน้ำหนักมีก้อนน้ำหนักอยู่ที่ CG แค่นั้น . . . . มองแบบทฤษฎีจัด > เหมือนจะจริงครับ . . . ถ้ารถนั้นอยู่นิ่งๆ แล้วเอาก้อน CG เหวี่ยงเล่นเหมือนตุ้มนาฬิกา แน่นอนด้านบนมันต้องเอียงไปฝั่งตรงข้าม</p><p><br /></p><p><br /></p><p>แต่รถไม่ได้มี Sprung Weight อยู่แค่นั้น CG เป็นแค่จุดรวมที่เราสมมุติขึ้นมาเท่านั้นเอง จริงๆมันมีอยุ่ทั่วรวมถึง Unsprung weight ด้วย . . . เอาแบบไม่ต้องมองแค่ Sprung Weight ก้ได้</p><p><br /></p><p>ลองมองแค่ UnSprung Weight ล้วนๆก้ได้ เอาเพลาเปล่าๆ มาเลย กลวงๆเบาๆ ติดล้อไว้ที่ปลาย 2 ข้าง เหมือนที่ยกน้ำหนัก . . . เอามันมาหมุนเป็นแนวกลิ้งเข้าโค้งดู . . . . . คุณว่าถ้าหมุนมันเข้าโค้งได้เร็วๆ คุณว่าล้อด้านในโค้งมันมี lift ในตัวเองได้ไหม โดยไม่ต้องสนว่ามี CG ไหม . . . มันก็มีสิทธิยกใช่ไหมครับ </p><p><br /></p><p>แล้วก้เอาเหล็กหนักๆไปถ่วงห้อยไว้ตรงกลาง ให้เป็น Sprung CG ล้วนๆ อยู่ต่ำแน่ๆ . . . หมุนเร็วๆคุณว่าล้อนอกโค้งมันยกขึ้นได้ไหมหละ </p><p><br /></p><p>แล้วเอาไปเทียบกับถ้าเอาเหล็กก้อนนี้ไปไว้ด้านบน . . . คุณว่าอันไหนยกล้อก่อนกัน</p><p><br /></p><p>นี่ผมก้ยกตัวอย่างแบบ Extreme สุดๆให้เห็นเหมือนกัน</p><p><br /></p><p><br /></p><p>หรือ เอารถกระบะถอดให้เหลือแต่ Chassis เลย ให้น้ำหนักที่สูงๆหายไปเยอะๆ . . ใช้ช่วงล่างเพลาแข็ง ทำ A Frame ยึดอยุ่เหนือกระปุกเฟืองท้าย เพื่อย้าย RC ให้ไปอยู่สูงๆเลย ใส่ยาง Off Road สูงๆ เพื่อให้ RC อยู่สูงจัดๆ แล้วทำคานมาอุ้มเครื่อง+ขุดขับเคลื่อนให้อยู่เตี้ยๆ ไกล้ๆพื้นเลย . . . แบบนี้น่าจะพอเชื่อได้ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC แน่ . . . . คุณว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริงหรือ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>หรือเอาง่ายๆ ที่น่าจะทดลองได้ง่าย . . . เอารถบังคับวิทยุเลย ง่ายดีเห็นชัดครับ</p><p><br /></p><p>ส่วนใหญ่ใช้ ปีกนกคู่ RC จะต่ำ . . . ก้เอามันไปใส่ยาง Off road ซะทำให้รถมันโด่งๆ ให้ Ground Clearance เหลือเยอะๆ แล้วเอามอเตอร์+แบต หรือจะอะไรก้ได้ถ่วงให้ CG มันหนักๆต่ำอยู่ที่ใต้ท้อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC แน่ๆ</p><p><br /></p><p>ถ้าคุณคิดว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริง . . . . let prove it ครับ</p><p><br /></p><p>ถ้ามันเป็นแบบนั้นได้จริง ผมจะ Happy มากๆ ยิ่งเร็วรถผมจะมีน้ำหนักกดลงด้านในมากขึ้นเรื่อยๆ . . . หลุดโค้งยากเลยครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ในการตอบเจ้าของกระทุ้ ผมไม่ได้บอกว่าถ้า CG มันต่ำอยุ่แล้ว ให้ไปดิ้นรนทำ RC ให้มันสูงนะ . . . เพราะถ้า RC ต่ำมันดีอยุ่แล้ว ถ้ามีปัญญาทำ CG ให้ต่ำลงเท่าไรก็ยิ่งดี ถ้าบังเอิญจะมีวิธีทำให้ต่ำกว่า RC ได้จริง จะดีกว่าไหม . . คำถามเจ้าของกระทุ้คือ CG vs RC สูงหรือต่ำดีกว่า . . . โดยส่วนตัว ผมยังยืนยันว่า CG ต่ำกว่า ดีกว่าครับ</p><p><br /></p><p>ทำไมผมยังยืนยันว่า ถ้าทำให้ CG ต่ำกว่า RC ได้จริงก็ดี และไม่มีทางที่รถจะเอียงเข้าในโค้ง </p><p><br /></p><p>ขณะเลี้ยว Weight ทุกจุดมันพยายามเหวี่ยงออกนอกโค้งหมด แม้แต่ Unsprung weight ก้ยังพยายามยกตัวเองขึ้นเลย . . . . CG อยู่ต่ำกว่า RC . . CG มันก้มี Lateral transfer จริง แต่มันมีน้อยกว่าตอนอยู่สูงๆเยอะ</p><p><br /></p><p>หรือต่อให้มันมี lat wt เท่าๆกันก็เถอะ แค่ได้แรงมางัดให้ด้านบนเข้าในไว้ ผมเห็นมีแต่ดีกับดี</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ซึ่งทุกเหตุผล ผุกเงื่อนต่อกันยังไง ผมก็มองเห้นแต่ข้อดีครับ</p><p><br /></p><p>- CG เตี้ยมันพยายมย้ายตัวเองไปที่เลข 5 จริง และมันก้พยายามเอียงหัวฝั่งตรงข้ามไปที่เลข 11 จริง ซึ่งก็หมายความว่า Body Roll จะลดลง เพราะมันพยายามไป Cancel Lift Cancel Roll จากด้านในไปในตัว . . . ฺBody Roll น้อย ไม่ต้องการใช้ Camber เยอะ เหลือยางไว้เบรคมากขึ้น = Laptime ที่ดีขึ้น</p><p><br /></p><p>- CG เตี้ย แรงกดที่ยางด้านนอก หรือตัวถังยุบลงน้อยลงหน่อยหรืออาจเท่าๆเดิม แต่ไม่เอียงเท่าเดิม เพราะด้านในโค้งไม่มี lift มากเท่าเดิม . . แต่การงัดฝั่งตรงข้ามเข้าในก้คือการเพิ่มแรกดของยางฝั่งในเพิ่มขึ้น . . . ในโค้งรถจะเกาะถนนมากที่สุด ก้ต่อเมื่อยางฝั่งในมีส่วนช่วยมากที่สุด . . ล้อด้านนอกยังไงมันทำงานหนักอยู่แล้ว ก็ได้ทำงานเบาขึ้นสบายตัวขึ้น . . . ถ้าหวังพึ่งแต่ยางด้านนอก Total Grip ไม่มีทางสู้ได้ แต่ถ้ามียางด้านในมาช่วยไว้อีก ก็แจ๋วววว . . . อย่างที่ผมกล่าวไว้ ว่า Camber ไม่ได้ช่วยให้ยางเกาะขึ้น แต่มันช่วยให้ยางที่กำลังจะไม่ไหวแล้วจาก รับงานเพิ่มได้ดีขึ้นอีกหน่อย . . . ถ้ายางมันทำงานได้เต็มหน้ายางดีแล้ว Camber ไม่ใช่สิ่งที่ต้องถามหามากนัก </p><p><br /></p><p>ยางทำงานๆได้ 100 . . มี Camber ไม่มีทางทำให้มันเกิน 100 ได้ . . . Camber มันไว้ช่วยแค่ยางที่ทำงานได้แค่ 70% ให้ทำงานได้เพิ่มขึ้นเป้น 75%เท่านั้น</p><p><br /></p><p>การจูนช่วงล่าง จะด้วยเหล็กกันโคลง ปรับ Bump Rebound Spring Rate . . ทั้งหลายทั้งปวง ทำเพื่อให้มี Distribution of Weight Transfer ต่างๆกันออกไป . . . แต่ Bottom line ก้คือ ทำยังไงให้ ยางทั้ง 4 เส้น ร่วมกันทำงานให้มากที่สุด . . . . . และ CG ต่ำก็ตอบโจทย์นี้ค่อนข้างชัดเจนในการเพิ่มแรงกดให้ยางด้านในโค้ง</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ที่คุณ GoogGoo บอกว่ามันจะเอียงเข้าในได้ . . . ผมไม่เถียงถ้า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC ได้เป็นเมตรๆ จนมันมี weight move ที่จะสร้าง Lat wt จนมันเอาชนะ wt & lift จากจุดอื่นๆได้ . . . ถ้าแบบนี้อาจเป็นจริงได้</p><p><br /></p><p>แต่ในโลกของความจริง มันไม่มีทางที่จะเอา CG มาไว้ใต้ RC ได้เยอะแบบนั้น . . . ลำพังจะเอามาให้ไกล้หรือเท่าๆกันก้ยากอยุ่แล้ว . . . ถ้าเอาลงมาต่ำกว่าได้จริงยิ่งดี </p><p><br /></p><p>เรื่องที่จะเอาลงมาจนต่ำกว่า RC ได้เยอะขนาดทำให้รถเอียงเข้าในได้ . . . ผมมองไม่เห็นหนทางครับ</p><p><br /></p><p>เรื่องที่มองเป็นข้อเสีย ที่คุณบอกว่ารถจะเอียงเข้าใน Camber จะไม่ได้ทำงาน . . . ผมก็มองไม่ออกอีกเช่นกันว่ามันจะเกิดขึ้นจริงได้ยังไง</p><p><br /></p><p>ในทฤษฎีหรือรูปวาด อาจจะใช่ในจินตนาการ ถ้ามันไม่มีปัจจัยอื่นเลย . . . แต่ในความเป็นจริงขณะที่มันเคลื่อนไหว มันมีปัจจัยอื่นอีกเยอะ ที่มันไม่มีทางทำให้เป็นเหมือนในรูปนั้นได้</p><p><br /></p><p>เราใช้แนวแรง แนวหมุน ที่เหมือนภาพที่คุณทำมา เพื่อไปหักล้างกับแรงอื่นๆที่เกิดขึ้นจริงๆ . . . มันก้เป็นประโยชน์ทั้งนั้นครับ แรงอื่นๆวิ่งหนีโค้งหมด มีCG อยู่ข้างล่างหนีโค้งด้วย แต่มันไปงัดต้านจุดอื่นให้หันกลับ(หรือหนีน้อยลง หนียากขึ้น) . . . เรื่องดีๆทั้งนั้นครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ปล. ผมไม่ได้คิดว่านี่เป้นการโต้เถียงครับ แค่แลกเปลี่ยนความคิดกันธรรมดา อยู่บนเหตุผลเป็นหลัก . . . . ถ้ามองเห็น คิดเหมือนกันหมด เราจะมีช่วงล่างเป็นร้อยๆแบบมาให้เราได้ใช้กันได้ไง . . หรือแม้แต่ช่วงล่างแบบเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ก้ยังปรับแต่งไปได้หลากหลาย มันก็ต้องมีคิดไม่เหมือนกันบ้างเป็นธรรมดา</p><p><br /></p><p>ผมไม่ได้บอกว่าผมต้องถูกนะ ผมแค่มองตามเหตุผลของผม ใช้เหตุผลมาสนับสนุนแนวคิดของผมเท่านั้น[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 298981"]ผมเข้าใจในสิ่งที่คุณจะพูด . . . สรุปเลยก็คือ คุณจะพูดว่า ถ้า CG < RC รถจะเอียงไปที่เลข 11 เพราะ CG ถูกดันออกไปที่เลข 5 ใช่ไหมครับ . . รถจึงเอียงเข้าในไปที่เลข 11 ถ้าของบนคือข้อความที่คุณต้องการสื่อ ที่ผมแปลได้ถูกต้อง . . . . ขอเก็บท่อนนี้ไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากันต่อว่ามันเป็นอย่างนั้นได้จริงหรือไม่ -------------------------------------------------- " ต้องยอมรับก่อนว่าน้ำหนักจะถ่ายมานอกโค้งเสมอๆ ส่วนที่ว่าดียังไงที่ CG อยู่สูงกว่า RC นั้น จะพบว่าล้อด้านนอกโค้งมีน้ำหนักกดลงมากกว่าล้อด้านในโค้ง ดังนั้นล้อด้านนอกโค้งจะทำงานมากกว่า (หรือจะเรียกว่าเป็นตัว Dominate ก็ได้) ดังนั้นช่วงล่างจะออกแบบให้ล้อด้านนอกโค้งมี Negative Camber Gain โดยปล่อยให้ล้อด้านในโค้งมี Positive Camber Gain ก็บ้างก็ช่างมันเพราะไม่ใช่ตัว Dominate เนื่องจากมีแรงกดน้อยกว่า " ผมไม่อยากแปลความหมายแบบนี้นะ . . . แต่อ่านแล้ว คุณกำลังบอกว่า CG ที่อยุ่สูงกว่า RC ยิ่งสูงมาก ก็ยิ่งจะเพิ่มน้ำหนักการกดล้อนอกโค้งใช่หรือไม่? . . . . ถ้าใช่ ผมอ่านสิ่งที่คุณต้องการสื่อไม่ผิด . . . . ผมตอบว่าจริงแค่ ส่วนเดียว เรื่อง Camber คุณไปมองปลายทาง มากกว่าจะมองที่ต้นทางว่าทำไมจึงต้องยอมมี Negative Camber . . . ทำไมไม่มองว่า ทำไมเราไม่ลดเหตุที่ต้องใช้ Camber หละ > มามองแบบนี้ดูบ้าง Body Roll ไม่ได้เป็นเหตุให้เกิด Weight Transfer . . . แต่ Weight Transfer เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll ถ้า CG ยิ่งสูงกว่า RC เยอะ . . CG Move ยิ่งเยอะ . . . Weight Transfer ก็ยิ่งเยอะ . . . จริง ก็อย่างที่คุณบอกแหละ Lateral WT ไม่ใช่ของดี . . . . แล้ว CG ที่สูง มันแบ่งแรงมากดที่ยางเท่าไร ออกด้านข้างแบบเป็นของเสียไปเท่าไร . . . . มันแบ่งลงมาใช้ประโยชน์ที่ยางนิดเดียวเอง เป็นของเสียซะเยอะ . . . ไม่งั้นรถบัสคงไม่คว่ำง่ายกว่ารถเก๋งหรอกครับ CG สูง > Weight Transfer เยอะ . Lateral wt ก็เยอะตาม . . มันก็เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll เยอะ . . . Body Roll เยอะ + Lateral เยอะ ก็เป็นเหตุให้ต้องใช้ Camber มาช่วยไว้ ถ้า BodyRoll น้อยๆ Lateral น้อยๆ . . ก็ไม่จำเป้นต้องใช้ Camber เยอะใช่ไหม . . เก็บยางไว้ใช้เบรคบ้างแทนที่จะเอามาสู้กับ Lateral ที่สามารถลดได้จาก CG ถ้าน้ำหนักแบ่งลงมากดที่ยางเยอะจริง Camber ไม่ต้องมากครับ . . . Neg Camber มันเอาไว้สุ้กับ แรงกดที่ยางน้อย แต่ Lat WT เยอะๆครับ . . . ถ้า Lat wt น้อย ในโค้งยางก้ไม่ต้องโดนกดเยอะ ก็หมายความว่า สึกหรอน้อยลง . . . รถ F1 ไงครับ กินไม่กินกันก็ตรงใครรักษาคุณภาพยางได้ดีกว่ากัน . . . ถ้า CG สูง นน.กดยางเยอะ เร็วได้ไม่กี่รอบก็หมดสภาพ รถที่เขาออกแบบมาให้มี Neg Camber Gain ก้เพื่อรับมือกับรถที่รู้ว่าจะมี Bodyroll สุงๆ ถ้ารู้ว่าไม่ค่อย Roll ก้ไม่รู้จะออกแบบให้ Gain เยอะตอนยุบทำไม ถ้าแก้ปัญหาต้นทางมาดี Lat WT น้อยๆ . . . Camber ก็ no need ครับ . . . Camber มันเป็นแค่ตัวช่วยแก้ปัญหา CG ที่สูง . . . แต่มันไม่ได้เป็นของดีที่เป็น Requirement ที่เราต้องทำรถมาเพื่อหาทางใช้ Camber ให้ได้หนิครับ เรื่องที่โดยทั่วไป CG > RC จริงๆ . . นั่นเป็นเพราะข้อจำกัดในการออกแบบ RC ต่ำก้ดี . . CG ต่ำก็ดีอีก . . . แต่มันทำให้ CG ต่ำกว่าได้ยากเท่านั้นเองในแง่ปฎิบัติ . . . Formula ใช้ Double A Arm - RC ก็ต่ำเป็นธรรมชาติอยู่แล้วไม่ว่าจะตั้งแขนให้ทำมุมระหว่างกันยังไง RC มันก็ต่ำเกือบติดพื้นอยู่ดี . . . มันก็เลยไม่รู้จะทำยังไงให้ CG มันต่ำลงไปกว่านี้ ถ้าจะให้ CG < RC มันต้องเอา CG ฝังพื้น ทำยังไงมันก้ต้องสูงกว่าอยู่ที่ระดับหนึ่ง . . . แต่ไม่ได้บอกว่าเขาไม่อยากทำ แต่มันทำไม่ได้ และก็เพราะมันแข็งมาก แต่ความแข็งนั้น มันก็ไม่ได้เอาไว้สุ้กับ Bodyroll หนิ มันเอาไว้สู้กับแรงกดจากลม ไม่งั้นวิ่งท้องลากพื้นแน่ . . . แต่ก็พอมอง Roll ของมันได้ครับ มองยาง Damping ของยางก้พอมองเห้น Roll ได้อยู่นะครับ - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - กลับไปที่เรื่องแรก ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC . . รถจะเอียงเข้าในโค้งจริงหรือ ? ถ้ามองว่ารถทั้งคันมีน้ำหนักมีก้อนน้ำหนักอยู่ที่ CG แค่นั้น . . . . มองแบบทฤษฎีจัด > เหมือนจะจริงครับ . . . ถ้ารถนั้นอยู่นิ่งๆ แล้วเอาก้อน CG เหวี่ยงเล่นเหมือนตุ้มนาฬิกา แน่นอนด้านบนมันต้องเอียงไปฝั่งตรงข้าม แต่รถไม่ได้มี Sprung Weight อยู่แค่นั้น CG เป็นแค่จุดรวมที่เราสมมุติขึ้นมาเท่านั้นเอง จริงๆมันมีอยุ่ทั่วรวมถึง Unsprung weight ด้วย . . . เอาแบบไม่ต้องมองแค่ Sprung Weight ก้ได้ ลองมองแค่ UnSprung Weight ล้วนๆก้ได้ เอาเพลาเปล่าๆ มาเลย กลวงๆเบาๆ ติดล้อไว้ที่ปลาย 2 ข้าง เหมือนที่ยกน้ำหนัก . . . เอามันมาหมุนเป็นแนวกลิ้งเข้าโค้งดู . . . . . คุณว่าถ้าหมุนมันเข้าโค้งได้เร็วๆ คุณว่าล้อด้านในโค้งมันมี lift ในตัวเองได้ไหม โดยไม่ต้องสนว่ามี CG ไหม . . . มันก็มีสิทธิยกใช่ไหมครับ แล้วก้เอาเหล็กหนักๆไปถ่วงห้อยไว้ตรงกลาง ให้เป็น Sprung CG ล้วนๆ อยู่ต่ำแน่ๆ . . . หมุนเร็วๆคุณว่าล้อนอกโค้งมันยกขึ้นได้ไหมหละ แล้วเอาไปเทียบกับถ้าเอาเหล็กก้อนนี้ไปไว้ด้านบน . . . คุณว่าอันไหนยกล้อก่อนกัน นี่ผมก้ยกตัวอย่างแบบ Extreme สุดๆให้เห็นเหมือนกัน หรือ เอารถกระบะถอดให้เหลือแต่ Chassis เลย ให้น้ำหนักที่สูงๆหายไปเยอะๆ . . ใช้ช่วงล่างเพลาแข็ง ทำ A Frame ยึดอยุ่เหนือกระปุกเฟืองท้าย เพื่อย้าย RC ให้ไปอยู่สูงๆเลย ใส่ยาง Off Road สูงๆ เพื่อให้ RC อยู่สูงจัดๆ แล้วทำคานมาอุ้มเครื่อง+ขุดขับเคลื่อนให้อยู่เตี้ยๆ ไกล้ๆพื้นเลย . . . แบบนี้น่าจะพอเชื่อได้ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC แน่ . . . . คุณว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริงหรือ หรือเอาง่ายๆ ที่น่าจะทดลองได้ง่าย . . . เอารถบังคับวิทยุเลย ง่ายดีเห็นชัดครับ ส่วนใหญ่ใช้ ปีกนกคู่ RC จะต่ำ . . . ก้เอามันไปใส่ยาง Off road ซะทำให้รถมันโด่งๆ ให้ Ground Clearance เหลือเยอะๆ แล้วเอามอเตอร์+แบต หรือจะอะไรก้ได้ถ่วงให้ CG มันหนักๆต่ำอยู่ที่ใต้ท้อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC แน่ๆ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริง . . . . let prove it ครับ ถ้ามันเป็นแบบนั้นได้จริง ผมจะ Happy มากๆ ยิ่งเร็วรถผมจะมีน้ำหนักกดลงด้านในมากขึ้นเรื่อยๆ . . . หลุดโค้งยากเลยครับ ในการตอบเจ้าของกระทุ้ ผมไม่ได้บอกว่าถ้า CG มันต่ำอยุ่แล้ว ให้ไปดิ้นรนทำ RC ให้มันสูงนะ . . . เพราะถ้า RC ต่ำมันดีอยุ่แล้ว ถ้ามีปัญญาทำ CG ให้ต่ำลงเท่าไรก็ยิ่งดี ถ้าบังเอิญจะมีวิธีทำให้ต่ำกว่า RC ได้จริง จะดีกว่าไหม . . คำถามเจ้าของกระทุ้คือ CG vs RC สูงหรือต่ำดีกว่า . . . โดยส่วนตัว ผมยังยืนยันว่า CG ต่ำกว่า ดีกว่าครับ ทำไมผมยังยืนยันว่า ถ้าทำให้ CG ต่ำกว่า RC ได้จริงก็ดี และไม่มีทางที่รถจะเอียงเข้าในโค้ง ขณะเลี้ยว Weight ทุกจุดมันพยายามเหวี่ยงออกนอกโค้งหมด แม้แต่ Unsprung weight ก้ยังพยายามยกตัวเองขึ้นเลย . . . . CG อยู่ต่ำกว่า RC . . CG มันก้มี Lateral transfer จริง แต่มันมีน้อยกว่าตอนอยู่สูงๆเยอะ หรือต่อให้มันมี lat wt เท่าๆกันก็เถอะ แค่ได้แรงมางัดให้ด้านบนเข้าในไว้ ผมเห็นมีแต่ดีกับดี ซึ่งทุกเหตุผล ผุกเงื่อนต่อกันยังไง ผมก็มองเห้นแต่ข้อดีครับ - CG เตี้ยมันพยายมย้ายตัวเองไปที่เลข 5 จริง และมันก้พยายามเอียงหัวฝั่งตรงข้ามไปที่เลข 11 จริง ซึ่งก็หมายความว่า Body Roll จะลดลง เพราะมันพยายามไป Cancel Lift Cancel Roll จากด้านในไปในตัว . . . ฺBody Roll น้อย ไม่ต้องการใช้ Camber เยอะ เหลือยางไว้เบรคมากขึ้น = Laptime ที่ดีขึ้น - CG เตี้ย แรงกดที่ยางด้านนอก หรือตัวถังยุบลงน้อยลงหน่อยหรืออาจเท่าๆเดิม แต่ไม่เอียงเท่าเดิม เพราะด้านในโค้งไม่มี lift มากเท่าเดิม . . แต่การงัดฝั่งตรงข้ามเข้าในก้คือการเพิ่มแรกดของยางฝั่งในเพิ่มขึ้น . . . ในโค้งรถจะเกาะถนนมากที่สุด ก้ต่อเมื่อยางฝั่งในมีส่วนช่วยมากที่สุด . . ล้อด้านนอกยังไงมันทำงานหนักอยู่แล้ว ก็ได้ทำงานเบาขึ้นสบายตัวขึ้น . . . ถ้าหวังพึ่งแต่ยางด้านนอก Total Grip ไม่มีทางสู้ได้ แต่ถ้ามียางด้านในมาช่วยไว้อีก ก็แจ๋วววว . . . อย่างที่ผมกล่าวไว้ ว่า Camber ไม่ได้ช่วยให้ยางเกาะขึ้น แต่มันช่วยให้ยางที่กำลังจะไม่ไหวแล้วจาก รับงานเพิ่มได้ดีขึ้นอีกหน่อย . . . ถ้ายางมันทำงานได้เต็มหน้ายางดีแล้ว Camber ไม่ใช่สิ่งที่ต้องถามหามากนัก ยางทำงานๆได้ 100 . . มี Camber ไม่มีทางทำให้มันเกิน 100 ได้ . . . Camber มันไว้ช่วยแค่ยางที่ทำงานได้แค่ 70% ให้ทำงานได้เพิ่มขึ้นเป้น 75%เท่านั้น การจูนช่วงล่าง จะด้วยเหล็กกันโคลง ปรับ Bump Rebound Spring Rate . . ทั้งหลายทั้งปวง ทำเพื่อให้มี Distribution of Weight Transfer ต่างๆกันออกไป . . . แต่ Bottom line ก้คือ ทำยังไงให้ ยางทั้ง 4 เส้น ร่วมกันทำงานให้มากที่สุด . . . . . และ CG ต่ำก็ตอบโจทย์นี้ค่อนข้างชัดเจนในการเพิ่มแรงกดให้ยางด้านในโค้ง ที่คุณ GoogGoo บอกว่ามันจะเอียงเข้าในได้ . . . ผมไม่เถียงถ้า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC ได้เป็นเมตรๆ จนมันมี weight move ที่จะสร้าง Lat wt จนมันเอาชนะ wt & lift จากจุดอื่นๆได้ . . . ถ้าแบบนี้อาจเป็นจริงได้ แต่ในโลกของความจริง มันไม่มีทางที่จะเอา CG มาไว้ใต้ RC ได้เยอะแบบนั้น . . . ลำพังจะเอามาให้ไกล้หรือเท่าๆกันก้ยากอยุ่แล้ว . . . ถ้าเอาลงมาต่ำกว่าได้จริงยิ่งดี เรื่องที่จะเอาลงมาจนต่ำกว่า RC ได้เยอะขนาดทำให้รถเอียงเข้าในได้ . . . ผมมองไม่เห็นหนทางครับ เรื่องที่มองเป็นข้อเสีย ที่คุณบอกว่ารถจะเอียงเข้าใน Camber จะไม่ได้ทำงาน . . . ผมก็มองไม่ออกอีกเช่นกันว่ามันจะเกิดขึ้นจริงได้ยังไง ในทฤษฎีหรือรูปวาด อาจจะใช่ในจินตนาการ ถ้ามันไม่มีปัจจัยอื่นเลย . . . แต่ในความเป็นจริงขณะที่มันเคลื่อนไหว มันมีปัจจัยอื่นอีกเยอะ ที่มันไม่มีทางทำให้เป็นเหมือนในรูปนั้นได้ เราใช้แนวแรง แนวหมุน ที่เหมือนภาพที่คุณทำมา เพื่อไปหักล้างกับแรงอื่นๆที่เกิดขึ้นจริงๆ . . . มันก้เป็นประโยชน์ทั้งนั้นครับ แรงอื่นๆวิ่งหนีโค้งหมด มีCG อยู่ข้างล่างหนีโค้งด้วย แต่มันไปงัดต้านจุดอื่นให้หันกลับ(หรือหนีน้อยลง หนียากขึ้น) . . . เรื่องดีๆทั้งนั้นครับ ปล. ผมไม่ได้คิดว่านี่เป้นการโต้เถียงครับ แค่แลกเปลี่ยนความคิดกันธรรมดา อยู่บนเหตุผลเป็นหลัก . . . . ถ้ามองเห็น คิดเหมือนกันหมด เราจะมีช่วงล่างเป็นร้อยๆแบบมาให้เราได้ใช้กันได้ไง . . หรือแม้แต่ช่วงล่างแบบเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ก้ยังปรับแต่งไปได้หลากหลาย มันก็ต้องมีคิดไม่เหมือนกันบ้างเป็นธรรมดา ผมไม่ได้บอกว่าผมต้องถูกนะ ผมแค่มองตามเหตุผลของผม ใช้เหตุผลมาสนับสนุนแนวคิดของผมเท่านั้น[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...