Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Team and group
>
Team and Group
>
DAMS
>
ว่าด้วยเรื่องของค้ำโช๊ค (Stress Bar Theory)
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Yakumo, post: 325355, member: 1690"]<b>ทำไมต้องใส่ "สตรัทบาร์" หรือค้ำโช๊ค</b></p><p><br /></p><p>เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับแชสชีส์, ซุ้มล้อ, และก็ตัวถังรถ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเคลื่อนนี้ แค่เพียงให้อยู่นิ่งๆ ก็พอแล้วโดยก็จะช่วยเพิ่มให้รถทรงตัวได้ดี และก็ยังช่วยให้เจ้าของรถ ยืดได้อีกหน่อยเวลาเปิดฝากระโปรงรถขึ้นมา</p><p><br /></p><p><b>หลักการ</b></p><p><br /></p><p>เนื่องจากระบบกันสะเทือนในปัจจุบันก็ใชคอยล์สปริงและโช๊คอัพทำหน้าที่รับน้ำหนักของรถและดูดซับแรง</p><p>กระทำจากพื้นถนน</p><p><br /></p><p><b>ขจัดจุดอ่อน</b></p><p><br /></p><p>จากการใช้งานซึ่งได้มีการปรับแต่ง ความแข็งของสปริงและโช๊คอัพเพื่อที่จะรับกับความแรงหรือ</p><p>ความเร็วขอรถที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ไปปรับแต่งมานั้น ก็จะทำให้ ที่เบ้าของโช๊ครับแรงกระทำ</p><p>มากขึ้นด้วยและจากการออกแบบตัวถังรถที่ให้มีการให้ตัวได้ในการเข้าโค้งแรงๆหรือการบิดตัวของ</p><p>ตัวถัง จึงทำให้คนขับไม่สามารถรับรู้ได้ 100% เนื่องจากแรงกกระทำศูนย์เสียไปกับการบิดตัวของ</p><p>ตัวถัง ดังนั้น สตรัทบาร์นี้แหละที่จะมาช่วยทำให้การบิดตัวของตัวถังลดลงและทำให้การทรงตัว</p><p>ของรถดีขึ้น</p><p><br /></p><p><b>จุดคุ้มค่า</b></p><p><br /></p><p>การใส่สตรัทบาร์ไม่ได้ทำให้รถดีขึ้นมากมายนะครับ แต่ต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆด้วยเช่น </p><p>โช๊คอัพ,สปริงและอื่นๆ อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นศูนย์ล้อ หรือบูทยางในจุดต่างๆ </p><p>แต่เจ้าสตรัทบาร์นี้โดยหน้าที่คือรักษาให้ซู้มล้ออยู่กับที่ลดการบิดตัว จะทำให้รู้สึกถึงความ firm </p><p>ขึ้นมาหากมีการติดตั้งสตรัทบาร์เข้าไปเสิรมไว้ จะทำให้รู้สึกถึงประสิทธิภาพของ ระบบช่วงล่าง</p><p>ที่ได้ปรับแต่งมาชัดเจนขึ้นเนื่องจากซู้มล้อที่จะไม่บิดตัว โดยในจังหวะที่เข้าโค้งด้วยความรุนแรง</p><p>จะรู้สึกถึงความนิ่งกว่าหากเทียบกับไม่ใส่ซึ่งบางทีก็จะมีมาจากโรงงานเลย เช่นชอง DC5 หรือ EP3 </p><p>ซึ่งเป็นตระกลูของ Type R ก็ได้มีการเสริมมาให้แล้ว แต่อย่างไงซะก็ไม่หล่อเท่าที่เราหาจาก</p><p>อุปกรณ์ตกแต่ง Aftermaket เช่นของพวก Spoon, DC-Sport, หรือ Cusco เป็นต้น ซึ่งก็ออกแบบมาให้มีคุณสมบัติและหน้าทีเดี่ยวกันแต่ที่แตกต่างก็คือความสวยงามและคุณภาพ</p><p>ของวัสดุที่ใช้สร้างชิ้นงาน ซึ่งก็จะออกแบบให้มีน้ำหนักเบามากๆแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงเพื่อลดภาระ</p><p>เรื่องของน้ำหนักของตัวรถลง</p><p><br /></p><p><b>วัสดุที่ใช้สร้างสตรัทบาร์</b></p><p><br /></p><p>ในตลาดของอุปกรณ์ตกแต่ง After market นั้นวัสดุที่เลือกมาใช้สร้าง สตรัทบาร์ก้มีด้วยกันหลายอย่าง</p><p>ไม่ว่าจะเป็น อลูมิเนียมอัลลอย,โครโมลี่,คาร์บอนไฟเบอร์, แม็กนีเซียม และ สุดท้ายก็ไม่พ้นไทเทเนียม</p><p>เนื่องจากต้องการให้น้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้พร้อมกับว่ามีความแข็งแรงคงทนควบคุ่กันไปด้วย</p><p><br /></p><p><b>รูปแบบจุดยึด</b></p><p><br /></p><p>ก็มีด้วยกันหลายแบบไม่ว่าจะเป็น 2,3,หรือ 4 จุด</p><p><br /></p><p><b>การเลือกสตรัทบาร์ให้เหมาะสมกับรถ</b></p><p><br /></p><p>ก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนแต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการเลือกใช้งาน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือก</p><p>สตรัทบาร์ที่มีลักษณะแกนกลางเป็นแนวตรงเพราะว่าจะมีความแข็งแรงที่สูงกว่า แต่ในความเป็นจริง</p><p>ก็อาจจะไม่สามารถเลือบแบบนั้นได้เพราะว่าอาจจะติดกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ภายในห้องเครื่องก็จึงต้อง</p><p>เลือกให้เหมาะสม </p><p><br /></p><p>สำหรับ Honda Civic New Dimension ถ้าหากไม่ได้เปลี่ยนกรองเปลือยหรือว่าเปลี่ยนแต่สามารถใส่สตรัทบาร์แบบแกนตรงได้ก็จะเหมาะที่สุด</p><p>เช่นของ Spoon ที่ทั้งเบาแล้วก็แข็ง ซึ่งเป็น Spec ของ DC5</p><p><br /></p><p><b>ข้อเสียของการใช้สตรัทบาร์ก็มีนะ</b></p><p><br /></p><p>จากเหตุที่ว่าสตรัทบาร์จะลดการบิดตัวของตัวถังให้ลดลง ก็จะทำให้ แรงไปกระทำต่อส่วนอื่นๆ </p><p>เพิ่มขึ้นด้วยเช่นพวก บูทยาง และโซ๊คอัพ และรวมไปถึงล้อด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เมื่อลงหลุมแรงๆ </p><p>ก็อาจจะเสี่ยงเพิ่มที่ทำให้ล้อดุ้งหรือคดได้มากขึ้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของล้อที่เลือกใช้กันด้วยนะครับ</p><p>เพราะว่าการซับแรงจากตัวถังน้อยลงและยิ่งใช้ยางซีรี่ส์ต่ำๆ ด้วยนะครับ ไม่ต้องบอกก็คงพอจะเดากันออก</p><p>ว่าความกระด้างก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ มันก็คงจะหนีไม่พ้นที่ต้องแลกละครับ ต้องการ firm ก็ต้องได้</p><p>กระด้างเพิ่มด้วยครับ ซึ่งจากเหตุผลพวกนี้ ก็อาจจะทำให้หลายคนไม่อยากใส่หรือทำช่วงล่างให้ firm ก็เป็นได้ครับ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกของแต่ละคน นะครับแต่ผมคนหนึ่งล่ะเลือกที่จะใส่เพราะว่า </p><p>มันมั่นคงขึ้นรู้สึกได้จริงๆ เมื่อเทียบกับรถเดิมๆ แต่ก็นั้นแหละความกระด้างของช่วงล่างก็คงหนีไม่พ้น</p><p><br /></p><p>ข้อมูลที่พิมพ์ให้อ่านกันนี้ผมได้มาจากการอ่านแล้วก็นำมาย่อยเป็นองค์ความรู้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผมทำความ</p><p>เข้าใจ เองซึ่งอาจจะผิดหรือถูกก็ได้นะครับ ดังนั้น ทุกท่านที่อ่านควรจะนำข้อมูลไปติดต่อก่อนตัดสินใจ</p><p>นะครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Yakumo, post: 325355, member: 1690"][B]ทำไมต้องใส่ "สตรัทบาร์" หรือค้ำโช๊ค[/B] เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับแชสชีส์, ซุ้มล้อ, และก็ตัวถังรถ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเคลื่อนนี้ แค่เพียงให้อยู่นิ่งๆ ก็พอแล้วโดยก็จะช่วยเพิ่มให้รถทรงตัวได้ดี และก็ยังช่วยให้เจ้าของรถ ยืดได้อีกหน่อยเวลาเปิดฝากระโปรงรถขึ้นมา [B]หลักการ[/B] เนื่องจากระบบกันสะเทือนในปัจจุบันก็ใชคอยล์สปริงและโช๊คอัพทำหน้าที่รับน้ำหนักของรถและดูดซับแรง กระทำจากพื้นถนน [B]ขจัดจุดอ่อน[/B] จากการใช้งานซึ่งได้มีการปรับแต่ง ความแข็งของสปริงและโช๊คอัพเพื่อที่จะรับกับความแรงหรือ ความเร็วขอรถที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ไปปรับแต่งมานั้น ก็จะทำให้ ที่เบ้าของโช๊ครับแรงกระทำ มากขึ้นด้วยและจากการออกแบบตัวถังรถที่ให้มีการให้ตัวได้ในการเข้าโค้งแรงๆหรือการบิดตัวของ ตัวถัง จึงทำให้คนขับไม่สามารถรับรู้ได้ 100% เนื่องจากแรงกกระทำศูนย์เสียไปกับการบิดตัวของ ตัวถัง ดังนั้น สตรัทบาร์นี้แหละที่จะมาช่วยทำให้การบิดตัวของตัวถังลดลงและทำให้การทรงตัว ของรถดีขึ้น [B]จุดคุ้มค่า[/B] การใส่สตรัทบาร์ไม่ได้ทำให้รถดีขึ้นมากมายนะครับ แต่ต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆด้วยเช่น โช๊คอัพ,สปริงและอื่นๆ อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นศูนย์ล้อ หรือบูทยางในจุดต่างๆ แต่เจ้าสตรัทบาร์นี้โดยหน้าที่คือรักษาให้ซู้มล้ออยู่กับที่ลดการบิดตัว จะทำให้รู้สึกถึงความ firm ขึ้นมาหากมีการติดตั้งสตรัทบาร์เข้าไปเสิรมไว้ จะทำให้รู้สึกถึงประสิทธิภาพของ ระบบช่วงล่าง ที่ได้ปรับแต่งมาชัดเจนขึ้นเนื่องจากซู้มล้อที่จะไม่บิดตัว โดยในจังหวะที่เข้าโค้งด้วยความรุนแรง จะรู้สึกถึงความนิ่งกว่าหากเทียบกับไม่ใส่ซึ่งบางทีก็จะมีมาจากโรงงานเลย เช่นชอง DC5 หรือ EP3 ซึ่งเป็นตระกลูของ Type R ก็ได้มีการเสริมมาให้แล้ว แต่อย่างไงซะก็ไม่หล่อเท่าที่เราหาจาก อุปกรณ์ตกแต่ง Aftermaket เช่นของพวก Spoon, DC-Sport, หรือ Cusco เป็นต้น ซึ่งก็ออกแบบมาให้มีคุณสมบัติและหน้าทีเดี่ยวกันแต่ที่แตกต่างก็คือความสวยงามและคุณภาพ ของวัสดุที่ใช้สร้างชิ้นงาน ซึ่งก็จะออกแบบให้มีน้ำหนักเบามากๆแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงเพื่อลดภาระ เรื่องของน้ำหนักของตัวรถลง [B]วัสดุที่ใช้สร้างสตรัทบาร์[/B] ในตลาดของอุปกรณ์ตกแต่ง After market นั้นวัสดุที่เลือกมาใช้สร้าง สตรัทบาร์ก้มีด้วยกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อลูมิเนียมอัลลอย,โครโมลี่,คาร์บอนไฟเบอร์, แม็กนีเซียม และ สุดท้ายก็ไม่พ้นไทเทเนียม เนื่องจากต้องการให้น้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้พร้อมกับว่ามีความแข็งแรงคงทนควบคุ่กันไปด้วย [B]รูปแบบจุดยึด[/B] ก็มีด้วยกันหลายแบบไม่ว่าจะเป็น 2,3,หรือ 4 จุด [B]การเลือกสตรัทบาร์ให้เหมาะสมกับรถ[/B] ก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนแต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการเลือกใช้งาน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือก สตรัทบาร์ที่มีลักษณะแกนกลางเป็นแนวตรงเพราะว่าจะมีความแข็งแรงที่สูงกว่า แต่ในความเป็นจริง ก็อาจจะไม่สามารถเลือบแบบนั้นได้เพราะว่าอาจจะติดกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ภายในห้องเครื่องก็จึงต้อง เลือกให้เหมาะสม สำหรับ Honda Civic New Dimension ถ้าหากไม่ได้เปลี่ยนกรองเปลือยหรือว่าเปลี่ยนแต่สามารถใส่สตรัทบาร์แบบแกนตรงได้ก็จะเหมาะที่สุด เช่นของ Spoon ที่ทั้งเบาแล้วก็แข็ง ซึ่งเป็น Spec ของ DC5 [B]ข้อเสียของการใช้สตรัทบาร์ก็มีนะ[/B] จากเหตุที่ว่าสตรัทบาร์จะลดการบิดตัวของตัวถังให้ลดลง ก็จะทำให้ แรงไปกระทำต่อส่วนอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วยเช่นพวก บูทยาง และโซ๊คอัพ และรวมไปถึงล้อด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เมื่อลงหลุมแรงๆ ก็อาจจะเสี่ยงเพิ่มที่ทำให้ล้อดุ้งหรือคดได้มากขึ้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของล้อที่เลือกใช้กันด้วยนะครับ เพราะว่าการซับแรงจากตัวถังน้อยลงและยิ่งใช้ยางซีรี่ส์ต่ำๆ ด้วยนะครับ ไม่ต้องบอกก็คงพอจะเดากันออก ว่าความกระด้างก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ มันก็คงจะหนีไม่พ้นที่ต้องแลกละครับ ต้องการ firm ก็ต้องได้ กระด้างเพิ่มด้วยครับ ซึ่งจากเหตุผลพวกนี้ ก็อาจจะทำให้หลายคนไม่อยากใส่หรือทำช่วงล่างให้ firm ก็เป็นได้ครับ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกของแต่ละคน นะครับแต่ผมคนหนึ่งล่ะเลือกที่จะใส่เพราะว่า มันมั่นคงขึ้นรู้สึกได้จริงๆ เมื่อเทียบกับรถเดิมๆ แต่ก็นั้นแหละความกระด้างของช่วงล่างก็คงหนีไม่พ้น ข้อมูลที่พิมพ์ให้อ่านกันนี้ผมได้มาจากการอ่านแล้วก็นำมาย่อยเป็นองค์ความรู้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผมทำความ เข้าใจ เองซึ่งอาจจะผิดหรือถูกก็ได้นะครับ ดังนั้น ทุกท่านที่อ่านควรจะนำข้อมูลไปติดต่อก่อนตัดสินใจ นะครับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Team and group
>
Team and Group
>
DAMS
>
ว่าด้วยเรื่องของค้ำโช๊ค (Stress Bar Theory)
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...