Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
ทำไมเครื่องดีเซลต้องใช้เทอร์โบแปรฝัน หรืดเทอร์โบคู่ ในทัศนคติของข้าพเจ้า...
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 2065245, member: 7614"]จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการจูนไดโน่ เห้นชัดๆกับเทอร์โบสองประเภท พวกเทอร์โบSTD และเทอร์โบใหญ่TF08 สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ทอร์คสูงสุดที่ทำได้ อาจะใกลเคียงกันในระดับ 1000 นิวตัน/เมตร</p><p><br /></p><p>แต่สิ่งที่น่าสังเกตุก็คือ เทอร์โบSTD แรงม้าสูงสุดอยู่แถวๆ2500-3000 รอบ แต่แรงม้าของเทอร์โบใหญ่อยู่ที่ 3500-4000รอบ ถ้าคิดแบบคนทั่วไปก็งี้แหละ ทอร์คใกล้เคียงกันแต่ ประมาณ 1000 แต่บูทส์ตางกัน</p><p><br /></p><p>เทอร์โบ STD บูทส์ ไม่กิน50 PSI แต่เทอร์โบใหญ่บูทส์ ไม่เกิน70 PSI แรงม้าไม่ต้องพูดถึง(ทอร์คที่เท่าในรอบที่สูงกว่า ย่อมมีแรงม้ามากว่าเป็นธรรมดา) ประเด็นอยู่ที่ว่า <span style="color: #FF0000"> มีกลไกอะไรหนอ ที่จะทำให้ เทอร์โบใหญ่ สามารถบูทส์</span></p><p><br /></p><p>50 PSI ได้ที่รอบ 2500-3000 ถ้าทำได้ก็จะได้แรงม้าแรงบิด ตั้งแต่ต้นยันปลาย ........นี่ใช่ไหมที่วิศวกร คิด ระบบเทอร์โบแประผัน </p><p><br /></p><p> อีกประการนึงก็คือ ถ้าเราเน้นให้เครื่องที่เราประกอบ ให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่รอบสูงๆ จากSTD หมายความว่า อะไรที่เกี่ยวกับแรงบิดในรอบสูง มีส่วนเช่น</p><p><br /></p><p>ถ้าเราใช้ฟลายวิลเบา(ล้อช่วยแรง) การลดน้ำหนักฟลายวิล ทำให้อัตราเร่งดีขึ้นทุกคนรู้ดีทุกคนรู้ดี แต่ผลเสียในเครื่องยนดีเซล เกจิอาจารย์ทั้งหลายบอกว่า ใส่เบาๆแล้วไม่มีแรง อาจเป็นคำพูดที่จริงผมก็หาคำตอบมา</p><p><br /></p><p>อธิบายจุดนี้ และแล้วก็คิดว่ามันจริงครึ่งนึงไม่จริงครึ่งนึงหรือป่าว เครื่องเซลถ้าเราให้ฟลายวิลที่หนักจะทำให้รอบเครื่องยนต์ หนีบูทส์ คือบูทส์ขึ้นไม่ทันรอบเครื่องยนกวาดหนีไปก่อนแล้ว</p><p><br /></p><p>ทำให้บูทส์ไม่เต็มมาช้ากว่า แต่ที่รอบสูงๆก็มาทันเหมือนกัน แต่ถ้าเรามีเทอร์โปแปรผันมาช่วยล่ะ จะทำให้มีบูทส์มาเต็มไวกว่าเดิมแน่นอน มันจะชดเชยกันได้มั้ย น่าสนุกนะ .........ต้องลอง และผมก็กำลังวิจัย</p><p><br /></p><p>โปรเจ็คนี้อยู่ เครือง STD แรงม้า จะเท่ากับ แรงดันบูทส์ x 10 ถ้าทำเครื่องที่บูทส์เท่ากัน แต่ได้แรงม้ามากกว่า ผมถือว่าผมประสบความสำเร็จ......... แค่ชนะตัวเองและ พิสูจน์ให้รู้ว่าผมคิดถูกผมว่า ถูมิใจแล้ว[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 2065245, member: 7614"]จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการจูนไดโน่ เห้นชัดๆกับเทอร์โบสองประเภท พวกเทอร์โบSTD และเทอร์โบใหญ่TF08 สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ทอร์คสูงสุดที่ทำได้ อาจะใกลเคียงกันในระดับ 1000 นิวตัน/เมตร แต่สิ่งที่น่าสังเกตุก็คือ เทอร์โบSTD แรงม้าสูงสุดอยู่แถวๆ2500-3000 รอบ แต่แรงม้าของเทอร์โบใหญ่อยู่ที่ 3500-4000รอบ ถ้าคิดแบบคนทั่วไปก็งี้แหละ ทอร์คใกล้เคียงกันแต่ ประมาณ 1000 แต่บูทส์ตางกัน เทอร์โบ STD บูทส์ ไม่กิน50 PSI แต่เทอร์โบใหญ่บูทส์ ไม่เกิน70 PSI แรงม้าไม่ต้องพูดถึง(ทอร์คที่เท่าในรอบที่สูงกว่า ย่อมมีแรงม้ามากว่าเป็นธรรมดา) ประเด็นอยู่ที่ว่า [COLOR="#FF0000"] มีกลไกอะไรหนอ ที่จะทำให้ เทอร์โบใหญ่ สามารถบูทส์[/COLOR] 50 PSI ได้ที่รอบ 2500-3000 ถ้าทำได้ก็จะได้แรงม้าแรงบิด ตั้งแต่ต้นยันปลาย ........นี่ใช่ไหมที่วิศวกร คิด ระบบเทอร์โบแประผัน อีกประการนึงก็คือ ถ้าเราเน้นให้เครื่องที่เราประกอบ ให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่รอบสูงๆ จากSTD หมายความว่า อะไรที่เกี่ยวกับแรงบิดในรอบสูง มีส่วนเช่น ถ้าเราใช้ฟลายวิลเบา(ล้อช่วยแรง) การลดน้ำหนักฟลายวิล ทำให้อัตราเร่งดีขึ้นทุกคนรู้ดีทุกคนรู้ดี แต่ผลเสียในเครื่องยนดีเซล เกจิอาจารย์ทั้งหลายบอกว่า ใส่เบาๆแล้วไม่มีแรง อาจเป็นคำพูดที่จริงผมก็หาคำตอบมา อธิบายจุดนี้ และแล้วก็คิดว่ามันจริงครึ่งนึงไม่จริงครึ่งนึงหรือป่าว เครื่องเซลถ้าเราให้ฟลายวิลที่หนักจะทำให้รอบเครื่องยนต์ หนีบูทส์ คือบูทส์ขึ้นไม่ทันรอบเครื่องยนกวาดหนีไปก่อนแล้ว ทำให้บูทส์ไม่เต็มมาช้ากว่า แต่ที่รอบสูงๆก็มาทันเหมือนกัน แต่ถ้าเรามีเทอร์โปแปรผันมาช่วยล่ะ จะทำให้มีบูทส์มาเต็มไวกว่าเดิมแน่นอน มันจะชดเชยกันได้มั้ย น่าสนุกนะ .........ต้องลอง และผมก็กำลังวิจัย โปรเจ็คนี้อยู่ เครือง STD แรงม้า จะเท่ากับ แรงดันบูทส์ x 10 ถ้าทำเครื่องที่บูทส์เท่ากัน แต่ได้แรงม้ามากกว่า ผมถือว่าผมประสบความสำเร็จ......... แค่ชนะตัวเองและ พิสูจน์ให้รู้ว่าผมคิดถูกผมว่า ถูมิใจแล้ว[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
ทำไมเครื่องดีเซลต้องใช้เทอร์โบแปรฝัน หรืดเทอร์โบคู่ ในทัศนคติของข้าพเจ้า...
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...